Top 3 “đại gia” sưu tầm tiền cổ nổi tiếng nhất Việt Nam - Thiên Bình

Top 3 “đại gia” sưu tầm tiền cổ nổi tiếng nhất Việt Nam

 

 

 

 


Đồng tiền “Vạn Kiếp thông bảo” thuộc sở hữu của MNP

 

 

 

 

Thiên Bình

 

 

 

Ông Nguyễn Văn Thạo được biết đến như một ông “Vua tiền cổ ” xứ Kinh Bắc còn ông Kim Khải được người dân gọi thân mật là “Ông tiền cổ” của làng.

 

Kho tiền 6 tấn của "Vua tiền cổ" xứ Kinh Bắc

 

Theo tin tức trên Zing.vn, ông Nguyễn Văn Thạo - phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh được biết đến như một ông “Vua tiền cổ” xứ Kinh Bắc.

 

Không chỉ sở hữu khá đầy đủ đồng tiền Việt cổ qua các thời kỳ lịch sử, bộ sưu tập của ông Thạo còn thể hiện những nét khái quát bức tranh kinh tế xã hội Việt Nam qua các triều đại phong kiến cũng như trong giai đoạn xây dựng đất nước ngày nay.

 

Được biết, trong bộ sưu tập của ông có đầy đủ các mệnh giá tiền theo dòng chảy lịch sử Việt Nam, từ đồng tiền đầu tiên Thái Bình Hưng Bảo của triều đại nhà Đinh đến đồng Bảo Đại Thông Bảo của vua Bảo Đại triều nhà Nguyễn - ông vua cuối cùng của thời kỳ phong kiến Việt Nam.

 

Ngoài ra, bộ sưu tập của ông còn có bộ tiền giấy qua các thời kỳ kháng chiến chống Pháp, thời kỳ chống Mỹ và bộ tiền thẻ, tiền thỏi bằng vàng, bạc quý giá khác.

 

Thậm chí, tiền xu từ các triều đại khác như Đinh, Lê, Lý, Trần cũng được ông Thạo sưu tầm đầy đủ.

 

Bộ sưu tập của ông Thạo tiếp tục được mở ra với các đồng tiền giấy của nước Việt Nam mới trong thời đại Hồ Chí Minh.

 

Kho tiền cổ bên trong chợ Hội An

 

Ông Kim Khải được người dân ở vùng nông thôn Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang gọi thân mật là “Ông tiền cổ” của làng.

 

Trao đổi với phóng viên báo Gia đình và Xã hội, ông Kim Khải cho biết, ông đã sưu tập được “kho” tiền cổ “có một không hai”, bao gồm nhiều loại tiền như tiền Thái Bình hưng bảo - thời Đinh Tiên Hoàng; tiền thời Lý Thái Tông rồi Trần Thái Tông; Hồ Quý Ly; Lê Thái Tổ; tiền Quang Trung Thông Bảo; Cảnh Thịnh Thông Bảo; Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị.

 

Ngoài ra, ông Khải còn sưu tập hàng trăm tờ tiền giấy được cất giữ trong 2 quyển album dầy cứng: từ tiền do Pháp phát hành có mệnh giá năm xu, một hào, năm trăm đồng... tiền sử dụng chung cho 3 nước Đông Dương; tiền của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lúc thành lập Mặt trận Việt Minh, tiền của Việt Nam giai đoạn miền Bắc xây dựng XHCN...

 

Ông Khải cho biết, trên 35 năm sưu tầm tiền cổ đã giúp ông hiểu thêm nhiều điều bổ ích. Trước nhất là hiểu sâu thêm về lịch sử nước nhà, quá trình phát triển của từng thời kỳ khác nhau.

 

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, “Ông tiền cổ” này còn lập hẳn một bản đồ bằng tiền Việt Nam.

 

Theo đó, đỉnh bản đồ gắn đồng tiền đúc đầu tiên thời nhà Đinh, sau đó, các đồng tiền trải dài qua các triều đại Lý, Trần, Lê... và kết thúc là đồng tiền xu Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phát hành từ năm 1946 - 1950.

 

Người đi tìm hồn của dân tộc qua tiền cổ

 

Ông Mai Ngọc Phát (SN 1960) tại Kim Sơn, Ninh Bình có niềm đam mê sưu tầm tiền cổ từ năm 1978 khi đang học năm thứ hai Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo thông tin trên báo Công an Nhân dân, bộ sưu tập tiền cổ của ông Phát kéo dài từ năm 968 – 1945, bắt đầu từ nhà Đinh - Tiền Lê - Lý - Trần - Hồ - Lê sơ - Mạc - Lê Trung Hưng đến nhà Nguyễn.

 

Với hơn 20 năm sưu tập, ông Mai Ngọc Phát đã tìm được gần đầy đủ các loại tiền nhỏ, từ đồng tiền đầu tiên được vua Đinh Tiên Hoàng đúc năm 970 đến đồng tiền của nhà vua cuối cùng - Bảo Đại năm 1945.

 

Được biết, trong bộ sưu tập tiền cổ chính triều Việt Nam của ông Phát có những mẫu tiền quý hiếm như Thiên Cảm Nguyên Bảo hậu Càn Vương tiền nhà Lý.

 

Tiền nhà Trần bao gồm nhiều loại khác nhau như Kiến Trung Thông Bảo, Thiệu Khánh Thông Bảo (bảo 3 chân), Khai Thái hậu Trần…

 

Ngoài ra, bộ sưu tập tiền giấy Việt Nam của ông Phát cũng rất phong phú, bao gồm tiền tài chính, tín phiếu Trung Bộ, phiếu tiếp tế Nam Bộ và các tỉnh cùng đầy đủ tiền Việt Nam từ năm 1946 đến nay.

 

"Chúng ta tự hào với thế giới về Trống đồng Đông Sơn, sao lại không giới thiệu kỹ nghệ đúc tiền của cha ông cho bạn bè thế giới. Từ niềm đam mê sưu tầm, các bạn trẻ sẽ tìm hiểu và thêm yêu những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam", ông Phát chia sẻ.

 

(theo Đời sống & Pháp Luật)










Tiền Thái Bình hưng bảo, mặt lưng chữ Đinh dưới lỗ vuông, đường kính 24,5 mm

 

 

 

 

 

 

 

BÀI KHÁC
1 2 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị