8
BÀI TÓM TẮT VỀ BÀI THƠ "CON CHÀO MÀO"
NỘI DUNG BÀI VIẾT
•
Tóm Tắt Con Chào Mào Ngắn Gọn – Bài 1
•
Tóm Tắt Bài Con Chào Mào Đặc Sắc – Bài 2
•
Tóm Tắt Bài Thơ Con Chào Mào Ngắn Nhất – Bài 3
•
Tóm Tắt Tác Phẩm Con Chào Mào – Bài 4
•
Văn Tóm Tắt Bài Con Chào Mào Ngắn – Bài 5
•
Kể Tóm Tắt Con Chào Mào Đơn Giản – Bài 6
•
Tóm Tắt Và Phân Tích Con Chào Mào Hay Nhất – Bài 7
•
Tóm Tắt Con Chào Mào Lớp 6 – Bài 8
TÓM
TẮT CON CHÀO MÀO NGẮN GỌN – BÀI 1
Bài
thơ “Con chào mào” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Mai Văn Phấn. Đây
không chỉ là tác phẩm có bút pháp độc đáo, lạ, pha trộn hài hòa giữa hiện thực
và huyền ảo, mà nó mở lối dẫn bạn đọc vào/ về với thiên nhiên bất tận; đồng
thời, cho họ thấy được vẻ đẹp nguyên khởi, cảm nhận trọn vẹn mạch nguồn cảm xúc
của ông.
Hình
tượng trung tâm của thi phẩm này là con chào mào, được tác giả thể hiện ngay
trong tiêu đề bài thơ. Bài thơ là tiếng lòng yêu thiên nhiên cùng khao khát tự
do của tác giả.
TÓM
TẮT BÀI CON CHÀO MÀO ĐẶC SẮC – BÀI 2
Nhắc
đến Mai Văn Phấn là nhắc đến một nhà thơ có duyên với thiên nhiên, hòa đồng,
đằm sâu trong thiên nhiên. Ông còn được coi là nhà thơ của sinh thái, giàu sắc
màu vũ trụ. Bài thơ “Con chào mào” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của
Mai Văn Phấn thể hiện đầy đủ tinh thần này.
Với
thể thơ tự do, cấu tứ thơ lạ, xây dựng hình tượng con chào mào là trung tâm của
bài thơ, tác giả giúp người đọc cảm nhận bức tranh thiên nhiên trong sáng,
khoáng đạt, thanh bình qua vẻ đẹp của con chim chào mào và tiếng chim trong
trẻo. Từ đó, bài thơ mở ra một quan niệm mới mẻ về tình yêu thiên nhiên , đó là
thái độ tôn trọng, qua cách ứng xử của con người với thiên nhiên.
TÓM
TẮT BÀI THƠ CON CHÀO MÀO NGẮN NHẤT – BÀI 3
Bài
thơ con chào mào nói về cách ứng xử của nhân vật tôi đối với con chim chào mào:
luôn xuất hiện trong tâm trí – sự tôn trọng, yêu thương chứ không phải độc
chiếm. Từ đó khơi gợi người đọc tình yêu, trân trọng, ý thức bảo vệ thiên
nhiên,… của con người.
TÓM
TẮT TÁC PHẨM CON CHÀO MÀO – BÀI 4
Con
chào mào là một bài thơ ngắn gọn mà đặc sắc của tác giả Mai Văn Phấn khi viết
về thiên nhiên. Cả bài thơ nổi bật với hình ảnh đẹp đẽ của chú chim chào mào
trong tự nhiên. Hình ảnh chú chim chào mào với những chiếc lông có đốm trắng,
cái mào màu đỏ rực đang say sưa hót líu lo trên cành cao. Tác giả đồng thời đặt
định vị trí “Hót trên cây cao chót vót” của “nhân vật” này. Câu thơ đã mở ra
một khung cảnh thanh bình, có thể đó là ban mai trong suốt hoặc hoàng hôn ráng
vàng, thanh tịnh.
Nó
mang đến cho bạn đọc cảm giác yên bình về một khoảng không thiên nhiên thanh
sạch, mướt xanh. Đến câu thơ thứ ba của khổ thơ này là một bản ký xướng âm
giọng chim đầy thú vị. Đây không chỉ đơn thuần là tiếng hót huyền diệu của con chào
mào, mà là tiếng vọng của thiên nhiên trong khoảng không kỳ vĩ, bí ẩn. Sự vang
vọng của câu thơ thứ ba này được phát ra từ hình ảnh “đốm trắng mũ đỏ” và “cây
cao chót vót” ở trên. Viết những dòng thơ này, hẳn tác giả đã hóa thân vào
thiên nhiên để yêu mến và miêu tả thế giới tự nhiên một cách sinh động.
VĂN
TÓM TẮT BÀI CON CHÀO MÀO NGẮN – BÀI 5
Bài
thơ miêu tả vẻ đẹp của chú chim chào mào và câu chuyện về nhân vật “tôi” muốn
biến con chim thành của riêng mình nhưng rồi nhận ra chẳng cần con chim chào
mào lại bay về, tiếng hót du dương vẫn vang lên trong tâm trí. Từ đó, tác giả
ca ngợi thiên nhiên tươi đẹp và gửi gắm một bài học về cách ứng xử với thiên
nhiên: hãy trân trọng, có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
KỂ
TÓM TẮT CON CHÀO MÀO ĐƠN GIẢN – BÀI 6
Bài
thơ khắc họa hình ảnh con chim chào mào với bút pháp tả thực ngập tràn màu sắc
và âm thanh. Đồng thời thấy được sự thay đổi trong ý nghĩ, cảm xúc, tình yêu
dành cho thiên nhiên của nhân vật “tôi” khi hiểu rằng con chim chào mào mình
yêu quý sẽ chỉ hạnh phúc trong cuộc sống tự do, tự nhiên giữa thiên nhiên.
TÓM
TẮT VÀ PHÂN TÍCH CON CHÀO MÀO HAY NHẤT – BÀI 7
Mai
Văn Phấn là một nhà thơ, nhà phê bình tiểu luận. Một trong những bài thơ của
ông là “Con chào mào”. Đầu tiên, nhà thơ đã khắc họa hình ảnh con chim chào mào
trong thực tế:
“Con
chào mào đốm trắng mũ đỏ
Hót
trên cây cao chót vót
triu…
uýt… huýt… tu hìu…”
Con
chào mào xuất hiện ở “trên cây cao chót vót” – tính từ “chót vót” xác định vị
trí cao, mở rộng biên độ về không gian. Hình ảnh con chim được miêu tả với “đốm
trắng, mũ đỏ” cho thấy sự vẻ đẹp rực rỡ của nó. Xuất hiện một cách trực tiếp
với những đặc điểm quen thuộc. Với bút pháp tả thực, nhà thơ đã tạo nên một bức
tranh thiên nhiên ngập tràn màu sắc, âm thanh. Nhưng hình ảnh con chim chào mào
không chỉ đơn thuần mang nét nghĩa như vật:
“Tôi
vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ
Sợ
chim bay đi
Vừa
vẽ xong nó cất cánh
Tôi
ôm khung nắng, khung gió
Nhành
cây xanh hối hả đuổi theo”
Đến
khổ thơ thứ hai, tác giả đã để nhân vật “tôi” trong bài thơ vẽ chiếc lồng để
nhốt con chim chào mào vì sợ nó bay đi, đó là mong muốn được độc chiếm cái đẹp
của thiên nhiên. Chiếc lồng biểu đạt quyền sở hữu thiên nhiên, phô bày cái đẹp
của riêng. Nhưng nhân vật “tôi” vừa vẽ xong thì chào mào vụt cánh bay đi. Bởi
vậy mà “tôi ôm khung nắng, khung gió, nhành cây” – đó là khao khát muốn ôm trọn
không gian thiên nhiên rộng lớn. Động từ “ôm” kết hợp với các danh từ “nắng”,
“gió”, “nhành cây” thể hiện khao khát được mở rộng “chiếc lồng” của nhân vật
tôi thành bất tận, để tâm hồn mình bao trùm cả thiên nhiên.
Cuối
cùng là hình ảnh con chim chào mào trong tưởng tượng của “tôi”:
“Trong
vô tăm tích tôi nghĩ
Lát
nữa chào mào sẽ mổ những con sâu
Trái
cây chín đỏ
Từng
giọt nước
Thanh
sạch của tôi
triu…
uýt… huýt… tu hìu…
Chẳng
cần chim lại bay về
Tiếng
hót ấy giờ tôi nghe rất rõ.”
Khi
“hối hả đuổi theo” con chim chào mào, “tôi” mang theo cả không gian đầy “nắng,
cây, gió” mong níu giữ con chim và tiếng hót. Nhưng không còn thấy tăm tích của
con chim đâu. Không gian “vô tăm tích” dường như chính là sự vô thủy, vô chung
của thiên nhiên, vũ trụ. Những hoạt động của chào mào: “mổ những con sâu, ăn
trái cây chín đỏ, uống từng giọt nước”. Đó là những món quà chuộc lỗi khi tôi
nhận ra rằng, con chim chào mào mình yêu quý sẽ chỉ hạnh phúc trong cuộc sống
tự do, giữa thiên nhiên rộng lớn.
Nhưng
trong tâm tưởng của nhà thơ, con chim vẫn còn đó: “Chẳng cần chim bay về/Tiếng
hót ấy giờ tôi nghe rất rõ”. Chim chào mào không cần quay về nhưng vẫn cảm nhận
được tiếng hót vang lên trong tâm trí. Bởi nhân vật “tôi” đã biết yêu thiên
nhiên bằng sự tôn trọng, không còn là sự độc chiếm ích kỉ. Tình yêu ấy khiến
cho dù ở bất cứ nơi đâu cũng sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên. Như vậy,
bài thơ “Con chào mào” đã cho thấy vẻ đẹp của chú chim chào mào. Nhưng nhà thơ
muốn gửi gắm tình yêu thiên nhiên, khao khát tự do của nhà thơ.
TÓM
TẮT CON CHÀO MÀO LỚP 6 – BÀI 8
Mở
đầu bài thơ, hình ảnh con chim chào mào được khắc họa trong thực tế. Chim chào
mào xuất hiện với vị trí “trên cây cao chót vót”. Vẻ đẹp của chim chào mào xuất
hiện với màu sắc “đốm trắng, mũ đỏ” cho thấy sự rực rỡ của nó. Cùng với những
âm thanh quen thuộc là tiếng hót. Với bút pháp nghệ thuật tả thực, nhà thơ đã
tạo nên một bức tranh thiên nhiên đẹp ngập tràn màu sắc, âm thanh.
Nhân
vật “tôi” trong bài vẽ về chiếc lồng để nhốt con chim chào mào vì sợ nó bay đi.
Hình ảnh “chiếc lồng” được đan dệt bằng trí tưởng tượng. Nhân vật trong bài
muốn giam cầm con chim, hay chính là muốn độc chiếm cái đẹp của thiên nhiên.
Nhưng nhân vật “tôi” vừa vẽ xong thì con chào mào vụt cánh bay đi. Đó là khao
khát ôm trọn không gian thiên nhiên rộng lớn. Giọng thơ hồn nhiên, vui tươi cho
với những câu thơ cho thấy tác giả khao khát mở rộng thiên nhiên, muốn tâm hồn
mình bao trùm thiên nhiên rộng lớn.
Nhân
vật “tôi” mang theo cả không gian đầy nắng, cây, gió, mong níu giữ con chim và
tiếng hót. Nhưng lại “vô tăm tích” – cụm từ cho thấy sự vô thủy, vô chung của
thiên nhiên, vũ trụ. Tôi tự mình tưởng tượng ra những hành động của con chim
chào mào: mổ những con sâu, ăn trái cây chín đỏ, uống từng giọt nước.
Trí
tưởng tượng của nhà thơ dường như bay theo tiếng chim. Tất cả dịch chuyển sống
động đó được thể hiện trong câu thơ: “Thạch sạch của tôi”. Hai từ “của tôi” cho
thấy nhà thơ đã dùng hết những gì tinh tú nhất để “nuôi dưỡng” chú chim nhỏ bé
của ông. Hai câu thơ cuối cho thấy con chim đã bay xa.
Nhưng
trong tâm tưởng của tác giả, con chim vẫn còn đó. Nhân vật “tôi” vẫn cảm nhận
được sự hiện diện của con chim chào mào. Bởi nhân vật “tôi” đã biết yêu thiên
nhiên bằng sự tôn trọng, không còn là sự độc chiếm ích kỉ. Tình yêu ấy khiến
cho dù ở bất cứ nơi đâu cũng sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên.
Bài
thơ “Con chào mào” của Mai Văn Phấn đã cho thấy vẻ đẹp của chú chim chào mào.
Qua đó, nhà thơ còn muốn thể hiện tình yêu thiên nhiên, khao khát tự do của nhà
thơ.
(Nguồn:
SCR.VN)