Soạn bài “Con chào mào” Ngữ văn lớp 6 - VietJack biên soạn

Soạn bài “Con chào mào” Ngữ văn lớp 6 - Kết nối tri thức

(VietJack* biên soạn)

 

 

 

 

Với soạn bài “Con chào mào” (Mai Văn Phấn) trong Ngữ văn lớp 6, sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên nhiều năm kinh nghiệm trả lời các câu hỏi theo tiến trình bài học: trước khi đọc, trong khi đọc và sau khi đọc sẽ giúp các em dễ dàng soạn bài môn Ngữ văn lớp 6.

 

* Sau khi đọc

 

Nội dung chính: 

 

Bài thơ “Con chào mào” là tiếng lòng yêu thiên nhiên cùng khao khát tự do của tác giả.

 

Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc: 

 

Câu 1 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):

 

- Sau khi đọc xong 3 dòng đầu có thể:

 

+ hình dung về màu sắc, tiếng hót của con chim chào mào; 

 

+ tưởng tượng khung cảnh thiên nhiên thoáng đãng, bình yên được gợi ra từ hình ảnh “cây cao chót vót”… 

 

Câu 2 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):

 

- Khi “vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ”, nhân vật “tôi” đã muốn “giam cầm” con chim chào mào – muốn “độc chiếm” cái đẹp của thiên nhiên. 

 

- Khi “hối hả đuổi theo”, nhân vật “tôi” mang theo cả không gian đầy nắng, gió, cây xanh mong níu giữ con chim chào mào và tiếng hót. 

 

- Nhưng khi không còn thấy tăm tích, nhân vật “tôi” đã hình dung con chim chào mào đang mổ những “con sâu, trái cây chín đỏ, giọt nước thanh sạch của tôi” – những món quà “chuộc lỗi” khi con người hiểu rằng, con chim chào mào mình yêu quý sẽ chỉ hạnh phúc trong cuộc sống tự do, tự nhiên giữa thiên nhiên,… 

 

Câu 3 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):

 

- Sự khẳng định của nhân vật “tôi” ở hai dòng thơ cuối thể hiện những đổi thay trong ý nghĩ, cảm xúc; trong tình yêu dành cho thiên nhiên. Chẳng cần con chim chào mào lại bay về, tiếng hót du dương vẫn vang lên trong tâm trí. Bởi vì, nhân vật “tôi” đã biết ứng xử với thiên nhiên bằng sự tôn trọng và tình yêu chứ không phải bằng mong muốn “độc chiếm” hẹp hòi, ích kỉ. Tình yêu thương ấy khiến cho tâm hồn con người rộng mở, phong phú, tràn đầy niềm vui và sức sống. 

 

Câu 4 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):

 

- Dòng thơ được lặp lại trong bài thơ là: “triu…uýt…huýt…tu hìu…” (2 lần) 

 

→ Tác dụng: Nhấn mạnh âm thanh của tiếng chim chào mào hót. Tiếng chim ấy không chỉ vang lên từ trên cành cây cao chót vót mà còn vang lên ngay trong chính tâm hồn nhà thơ. 

 

Câu 5 (trang 76 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống):

 

- Viết đoạn văn: 

 

+ Dung lượng: 5-7 câu. 

 

+ Nội dung, đề tài: miêu tả hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp và việc lưu giữ nó trong tâm trí khiến em cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. 

 

Đoạn văn tham khảo:

 

Hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp in đậm trong kí ức em là cánh đồng lúa ngày thu hoạch. Đồng lúa chín vàng. Sắc vàng của lúa, sắc vàng của nắng, tất cả làm lòng em thấy náo nức, vui tươi. Hương lúa chín đặc biệt vô cùng. Vì hương sắc ấy là hương của bội thu, hương của lao động nhọc nhằn. Một cơn gió nhẹ thoảng qua làm những bông lúa rung rinh tạo thành sóng lượn. Chúng nghiêng mình, thầm thì như trò chuyện, tâm sự râm ran. Chẳng mấy chốc, những bông lúa ấy sẽ đi theo các bác nông dân, những bông lúa sẽ làm đẹp cho đời và đẹp mãi trong lòng người. Tuổi thơ em đã sống, đã lớn lên cùng hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp ấy!

 

________________

* Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Giáo dục VietJack là công ty chuyên cung cấp các sản phẩm khóa học trực tuyến cho học sinh và phụ huynh hiện nay. Được thành lập vào ngày 01/09/2015. VietJack sở hữu trang web vietjack.com với các loạt bài học hoàn toàn miễn phí và sẽ phát triển trên nhiều lĩnh vực.

 

(Nguồn: VietJack)

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

BÀI KHÁC
1 2 3 4 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị