Thơ Mai Văn Phấn và kiến trúc Võ Trọng Nghĩa - Mai Văn Phấn's Poetry and Võ Trọng Nghĩa's Architecture (thơ-poem). Lâm Giang Tuyền (Lam Kongchuen). Vũ Việt Hùng dịch từ tiếng Anh

Lâm Giang Tuyền (Lam Kongchuen)

Vũ Việt Hùng dịch từ tiếng Anh

 

 

Lâm Giang Tuyền (林江泉Lam Kongchuen)

 

 

 

Thơ Mai Văn Phấn và kiến trúc Võ Trọng Nghĩa

 

I.

 

anh thu mình bay vào vô tận

ngọn tháp dâng cao giác quan nhiều chiều

(Nơi trời rộng – Mai Văn Phấn)

 

Ngỡ như thức dậy vào buổi chiều bằng đôi mắt mở, tầm nhìn mờ mịt

Các đốm sáng tức thời nhấp nháy, bừng lên và biến mất, lệch hướng từ

Lỗ hổng nhỏ và từ từ chồng lên nhau đàn hồi

Khổ thơ Mai Văn Phấn như cây tre mở ra không gian gấp khúc của Võ Trọng Nghĩa

Vòng cung nơi bóng hồ trong xanh tái sinh trong nháy mắt

Dường như các đoạn hội thoại tôi nghe đều là lời thuyết minh

Nhắc rằng Bauby “đã viết" "Chiếc áo lặn và con bướm"[1] bằng mí mắt

Hãy nghĩ đến "Màu Xanh"[2] của Kieślowski

——Góc quay cận cảnh chủ quan của Binoche[3] với tiêu điểm ảo

Ông nghĩ rằng bóng râm xanh không nằm ở đầu nguồn giữa

Hồ nước của Phấn và tiếng Việt

Nhưng trong mắt ông

Khi bị lu mờ bởi bóng râm xanh

Ông là mặt hồ xanh trong, mặt hồ xanh trong

Dấu vân tay màu lá cây của bóng nước chắn ngang điểm cuối tầm nhìn của Nghĩa

Điểm cuối khác kết nối với thiền định và tình yêu

Như giấc ngủ đêm khuya và tầm nhìn mờ ảo

Đạo diễn lại “Mùi đu đủ xanh”[4]

Ánh sáng ngắn ngủi lập loè

Chệch hướng đến “xa vô tận”.

 

II.

 

Không phải sương mà đang mưa

Ngọn tháp cao sáng láng

(Cửa Mẫu – Mai Văn Phấn)

 

Những đêm hè bỏ mặc thế giới

Đứng yên sau nó. Cơn mưa ngăn cách không gian

Ngân nga để tránh lõi đêm

Khu vực góc sân thông thoáng.

 

Lạc hướng bởi tĩnh lặng: ồn ào lấp đầy.

Những chồi non hé lộ trong mùa hoa đầu.

Hát không nhạc đệm

Từ tươi sáng mùa hè

 

Bụi cây lần nữa êm trôi. Hiển nhiên nương theo

Ngọn tre chót vót vào hè, một hoặc hai

Móng vuốt những chú chim sáo

Đậu dưới chúng.

 

 

Ghi chú của Lâm Giang Tuyền (Lam Kongchuen):

1, Khổ thơ, đoạn thơ, câu thơ (verse), theo nghĩa đen là một không gian. Từ trong tiếng Trung cho “đoạn thơ” là “詩節”,Shi jie). Từ "jie” (đoạn) cũng biểu thị một phần của cây tre – ND.

2, Võ Trọng Nghĩa là kỹ sư Việt Nam nổi tiếng thế giới với kiến trúc bằng tre nứa – ND.

 

___________________

1] Tên bộ phim Chiếc Áo Lặn Và Con Bướm (The Diving Bell and the Butterfly) của đạo diễn Pháp Julian Schnabel (2007. Jean-Dominique Bauby, nhân vật trong phim, sau cơn đột quỵ đã bị liệt toàn bộ cơ thể ngoại trừ mí mắt bên trái. Tức anh chỉ có thể chớp mắt trái để giao tiếp với thế giới bên ngoài - ND.

[2] "Xanh" (Bleu) là tên một trong ba bộ phim "Ba màu, xanh trắng và đỏ" của đạo diễn người Ba Lan Krzysztof Kieślowski, sản xuất 1993. Tên của ba phim theo nền các màu sắc của lá cờ Pháp. Những câu chuyện kể trong phim được dựa trên khẩu hiệu Tự do, Bình đẳng, Bác ái - ND.

[3] Juliette Binoche (1964) - nữ diễn viên, nghệ sĩ và vũ công người Pháp – ND.

[4] Phim của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng - ND

 

 

 

Tiểu sử Lâm Giang Tuyền (林江泉 - Lam Kongchuen)

 

Lâm Giang Tuyền (林江泉 - Lam Kongchuen) – Nghệ sĩ đương đại, kiến trúc sư, nhà thơ, nhà văn, đạo diễn phim điện ảnh và truyền hình, học giả Trung Hoa. Các tác phẩm văn chương của ông bao gồm thơ, tản văn, tiểu thuyết, kịch, bình luận, v.v… Ông là thành viên quan trọng tại LAM&TSANG Architects. Từ nhỏ, ông bắt đầu được chỉ dạy về hội hoạ, thư pháp và kỹ năng sáng tác. Thời niên thiếu, ông được nhận vào Đại học Thanh Hoa, học Kiến trúc và Nghệ thuật. Hiện ông là cố vấn đặc biệt tại lớp thiết kế của Đại học Harvard và Đại học Nam California; đồng thời, huấn luyện các khóa học về kỹ năng sáng tác và nghệ thuật, hướng dẫn nhiều luận án thạc sĩ về mỹ thuật. Nghiên cứu của ông về tích hợp kinh tế và kiến trúc vào nghệ thuật đương đại được các học giả châu Á đánh giá là công trình quan trọng đã làm “thay đổi lịch sử nghệ thuật”. Ông tập trung vào các hoạt động đa lĩnh vực trong văn chương và kiến trúc, nghệ thuật đương đại và kiến trúc, và sáng tạo từ ghép tiếng Anh “Poetrachitism” cho nghiên cứu văn chương và tác động kiến trúc. Ông là tác giả của nhiều ý tưởng, bình luận nghệ thuật, thơ ca, tiểu thuyết, kịch bản phim… Ông đã xuất bản một số cuốn sách, như “It’s more than poem and architecture” (Hơn cả thơ ca và kiến trúc), “Lightning” (Sấm sét), “The day of being mortgaged” (Ngày bị thế chấp)…, trong đó có một số tác phẩm được xuất bản ở Thụy Điển. Ngoài ra ông là chủ biên các cuốn sách giáo khoa về sáng tác tranh và nghệ thuật điêu khắc. Các bài nghiên cứu của ông được đăng tải trên các tạp chí học thuật của Đại học Thanh Hoa và Học viện Mỹ thuật Trung ương. Giới truyền thông biết đến ông như “Fernando Pessoa của Trung Hoa”. Bộ phim dài bằng tiếng Thụy Điển “Ngày Chủ Nhật tại khu rừng việt quất”, đồng đạo diễn với Cherry đã được giám khảo Liên hoan Phim Cannes đánh giá cao. Từ 2016, ông trở thành nhà biên kịch của bộ phim dài “Mặt nạ” của giám khảo Oscar Lý Liên Kiệt. Vào năm 2018, ông đã tổ chức 5 triển lãm cá nhân cùng lúc ở Thụy Điển; vào năm 2019, ông tổ chức 8 triển lãm cá nhân ở Thụy Điển, phá vỡ kỷ lục của các triển lãm nước ngoài được tổ chức liên tiếp bởi các nghệ sĩ Trung Quốc. Triển lãm cá nhân của ông đã được bốn lần mời tới trưng bày tại Bồ Đào Nha (Phòng Trưng bày Pessoa của Trung tâm Văn hóa Quốc gia Bồ Đào Nha, Viện Y Dược Đại học Lisbon, Thư viện Học viện Khai phóng); triển lãm cá nhân của ông được trưng bày 12 lần tại Thụy Điển; các triển lãm cá nhân khác được trưng bày tại Mỹ, Úc, Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Thái Lan, Macao và tại các quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Ông là đồng đạo diễn bộ phim tiếng Thụy Điển “Hai quả mọng đỏ” cùng Cherry. Các tác phẩm của ông là sự kết hợp giữa kĩ năng sáng tác văn chương và kỹ thuật kiến trúc. Học giả Gareth Doherty từ Đại học Harvard đã bình luận về ông: “những vần thơ tuyệt đẹp cho những đánh giá chuyên sâu và dồi dào”. Đại diện nền văn học Ả Rập Mohammed Bennis đánh giá về các tác phẩm của ông như sau: “Các tác phẩm của Lam mở rộng những giới hạn và ranh giới của thơ ca. Tôi ngưỡng mộ ông ấy!”. Nhà thơ Nhật Bản Morii Kae phân tích tác phẩm của Lam trên góc nhìn của lịch sử nghệ thuật Nhật Bản và bình luận rằng tác phẩm của ông là “sự sáng tạo hoàn toàn mới”.

 

 

Công trình kiến trúc của Võ Trọng Nghĩa

 

 

林江泉

 

Mai Văn Phấn's Poetry and Võ Trọng Nghĩa's Architecture

 

I.

 

I shrink up to fly into infinity

The tower raises multi-directional sensory organ

——Mai Văn Phấn,Where the Sky Is Spacious

 

如同午后睁眼醒来,视线模糊

瞬刻光点闪烁,明灭,偏离

小光圈,弹力缓缓重叠

Mai Văn Phấn's诗节如竹子

展开Võ Trọng Nghĩa的折叠空

绿荫湖的弧线在眨眼中复苏

似乎听到的对白都是画外音

回想鲍比以眼皮

《潜水钟和蝴蝶》

想想基耶斯洛夫斯基的《蓝》

——诺什眼睛特写的虚焦主观镜头

他以为绿荫并非在Phấn的湖

和越南语的分水点上

而是他的眼睛里

当他被绿荫涂抹的时候

他是绿荫湖,他是绿荫湖

Nghi视线一端跨着水幻出的绿色指纹

另一端接通冥想与爱情

像午夜昏昏欲睡、视线朦胧

re-direct The Scent of Green Papaya

瞬刻光点闪烁,明灭

偏离至无穷之远

 

 

Note:

1/stanza,a section of poem,a verse, A stanza is, literally, a room.The Chinese word for stanza is”詩節”,Shi jie,The word "jie” (section) represents a section of bamboo.

2/Vo Trong Nghia is an internationally renowned Vietnamese architect,He is famous for his bamboo architecture.

 

 

 

Lam Kongchuen

 

Mai Văn Phấn's Poetry and Vo Trong Nghia's Architecture

 

I.

 

I shrink up to fly into infinity

The tower raises multi-directional sensory organ

——Mai Văn Phấn, Where the Sky Is Spacious

 

It's like waking up in the afternoon with eyes open, vision blurred

In an instant, the light spots flicker, brighten and disappear, deviate from

the small aperture, and the elasticity slowly overlap

Mai Văn Phấn's stanza like bamboo unfolds the folded space of Vo Trong Nghia

The arc of the green shade lake revives in the blink of an eye

It seems that all the dialogue I hear is voice-over

Recall that Bauby "written" "Diving Bell and Butterfly" with his eyelids

Think of Kieślowski’s "Bleu"

——Binoche's close-up subjective lens with virtual focus

He thought that the green shade was not on the watershed between

Phấn’s Lake and Vietnamese

But in his eyes

When he was smeared by the green shade

He is the green shade lake, he is the green shade lake

The green fingerprint of Water phantom out straddles one end of Nghi’s sight

The other end connects to meditation and love

Like midnight sleepy and dim vision

re-direct The Scent of Green Papaya

The instant light spot flickers

Deviate to "the infinite far"

 

II.

 

Not mist but rain

The tall tower glittering

——Mai Văn Phấn, From Mothergate,

 

Many summer nights ignore how the world

stands still behind it.rain that keeps separating public places

crooning to avoid the midnight axis

The open area of the courtyard.

 

Being distracted by static: noisy filling.

These exposed buds in the first flowering period.

a cappella

From the clarity of summer

 

The brush that reflows appears. Definitely lying on

Under the towering bamboo in summer,One or two

thrush claws

perched on their feet.

 

 

  

Note:

1/stanza,a section of poem,a verse, A stanza is, literally, a room.The Chinese word for stanza is”詩節”,Shi jie,The word "jie” (section) represents a section of bamboo.

2/Vo Trong Nghia is an internationally renowned Vietnamese architect,He is famous for his bamboo architecture.

 

 

Biography of 林江泉 (Lam Kongchuen)

 

林江泉 (Lam Kongchuen) - Contemporary artist, Architect, Poet, Writer, Film and drama director and scholar. His literary creations include poems, thoughts, novels, plays, essays, reviews and so on. A partner at LAM&TSANG Architects. He began to receive painting ,calligraphy and writing training in his childhood and was admitted to Tsinghua University when he was a teenager. He has studied architecture and art. He was a special instructor at Harvard University and the University of Southern California design class. he also serves as a university's art and writing course and directs master's thesis projects in fine arts. His study of integrating economics and architecture into contemporary art is considered by Asia scholars to be a practice that "the one changing the history of art". He focuses on interdisciplinary activities in literature and architectural design, contemporary art and economics, and creates the English compound "Poetrachitism" for poetry and architectural interaction research. He is the author of a large number of ideas, art criticism,poetry, novels, screenplays etc. has published the book it’s more than poem and architecture, Lightning, the day of being mortgaged etc.several books published in Sweden. The national painting and sculpture textbooks were written as master, and academic articles were published in the journals of Tsinghua University and the Central Academy of Fine Arts. He is known by the media as "Fernando Pessoa of China", and the Swedish feature film "Söndag i lingonskogen" co-directed by Cherry was boosted by the judges of the Cannes Film Festival. Since 2016, he has been the screenwriter of Oscar judge Jet Lee’s feature film Face mask. In 2018, he held 5 solo exhibitions in the same period in Sweden; in 2019, he held 8 solo exhibitions in the same period in Sweden, which broke the record of Chinese artists' concurrent overseas exhibitions. His solo exhibition was invited four times to be exhibited in Portugal (Pessoa Gallery of the National Cultural Center of Portugal, the University of Lisbon School of Medicine, the Liberal Academy Library and Gallery of the University of Lisbon);His solo exhibition has been exhibited in Sweden more than 12 times; other solo exhibitions were exhibited in the United States, Australia, Germany, Spain, Belgium, Istanbul, Thailand, Macau and other countries and regions. Co-directed feature film  "Two Redberries"(Swedish) with Cherry. He created a series of works combining poetic writing with architectural skills. Harvard University scholar Gareth Doherty commented on him: "beautiful poetry and for your thoughtful and generous reviews"; The representative of Arabic poet Mohammed Bennis commented on his works as follows: "Lam's works broaden the boundaries and horizons of poetry, I salute him!"Morii Kae, a Japanese poet, analyzes Lam's works from the perspective of Japanese art history and comments that his works are "a completely new creation".

 

 

 

Công trình kiến trúc của Võ Trọng Nghĩa

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI KHÁC
1 2 3 4 5 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị