Tọa đàm và giao lưu “Hành trình cùng nhà thơ Mai Văn Phấn” (tin & ảnh tư liệu)

Tọa đàm và giao lưu “Hành trình cùng nhà thơ Mai Văn Phấn”

 

 

 

Nhà thơ Nguyễn Đình Minh (trái) tặng hoa cho MVP

 

 

 

 

Lam Giang

 

 

Sáng 10- 1, tại trụ sở Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng, Ban Văn trẻ Hội Nhà văn Hải Phòng tổ chức chương trình tọa đàm và giao lưu mang tên “Hành trình cùng nhà thơ Mai Văn Phấn”. Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi hướng tới mục tiêu bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ những người viết văn trẻ của thành phố Cảng.

 

Tham dự chương trình có các nhà văn, nhà thơ của Hội Nhà văn Hải Phòng, giảng viên, sinh viên Khoa Ngữ văn- Địa lý của Trường Đại học Hải Phòng, Học viện Báo chí tuyên truyền, các thành viên Câu lạc bộ “Những người viết văn trẻ” cùng đông đảo công chúng yêu thơ đất Cảng.

 

Trong không khí thân mật, ấm cúng, độc giả yêu thơ được nhà thơ Mai Văn Phấn chia sẻ về quá trình hình thành, xu hướng thơ hiện nay cũng như quan điểm và những bước đường cách tân trong thơ của ông.

 

Có thể nói, Mai Văn Phấn là một trong những gương mặt tiên phong của công cuộc cách tân thơ Việt đương đại. Thơ ông có giọng điệu riêng biệt, là một "hiện tượng" đang được lớp trẻ hưởng ứng và yêu mến. Mai Văn Phấn luôn tự đổi mới thơ mình và phá vỡ các nhịp điệu mòn cũ trong các thể nghiệm thơ. Nhà văn Đình Kính, Chủ tịch Hội Nhà văn Hải Phòng đã nhận xét: “Thơ Mai Văn Phấn không dành cho những người lười suy nghĩ, lại càng không dành cho những ai bảo thủ, không biết cách tân. Mai Văn Phấn không có nhiều người đọc trong nước, nhưng thơ Mai Văn Phấn đã lôi cuốn được độc giả của thế giới. Cái văn hóa là cái hiển thị của một bài thơ. Bài thơ càng nặng văn hóa bao nhiêu càng hay bấy nhiêu. Thơ Mai Văn Phấn cũng là một văn hóa..!”.

 

Cùng hơn 50 bạn sinh viên đến từ Trường Đại học Hải Phòng tham dự chương trình, Thạc sĩ Bùi Hải Yến, giảng viên Khoa Ngữ văn- Địa lý hào hứng chia sẻ: “Buổi giao lưu, tọa đàm cùng nhà thơ Mai Văn Phấn hôm nay được coi là buổi sinh hoạt ngoại khóa rất bổ ích. Qua đây giúp cho các bạn sinh viên được tiếp cận các quan điểm sáng tác, giá trị nghệ thuật cũng như được nghe những chia sẻ về công việc sáng tác văn chương của nhà thơ Mai Văn Phấn. Từ đó bồi đắp tình yêu văn chương, năng lực cảm thụ văn học, phục vụ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu văn chương của các giảng viên, sinh viên Đại học Hải Phòng!”.

 

Khi được hỏi về mục đích, ý nghĩa của chương trình tọa đàm và giao lưu này, nhà thơ Nguyễn Đình Minh, Trưởng Ban Văn trẻ, Hội Nhà văn Hải Phòng - Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết, đây là sự kiện mở đầu cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng những người viết văn trẻ Hải Phòng theo phương châm đào tạo tại chỗ để tận dụng năng lực sáng tạo và kinh nghiệm sư phạm của các nhà văn, nhà thơ Hải Phòng. Cùng với hình thức này, toàn bộ đội ngũ những người viết văn trẻ Hải Phòng sẽ xây dựng một hệ thống liên kết giữa các nhà văn với các thành viên Câu lạc bộ thông qua mạng xã hội để tạo được sự gắn kết giúp đỡ các cây bút trẻ có điều kiện hơn được sống trong môi trường văn chương chuyên nghiệp.

 

Chương trình sôi nổi hơn khi các cây bút trẻ, các bạn sinh viên mạnh dạn bày tỏ những suy nghĩ, những nhận định của mình cùng như dành cho nhà thơ Mai Văn Phấn những câu hỏi thú vị về quan niệm, về công việc sáng tác và cách thức mà nhà thơ đưa những tư tưởng, những triết lý của cuộc sống thông qua những câu thơ được cách tân một cách tinh tế, sang trọng một cách tự nhiên.

 

Nhà thơ Mai Văn Phấn chia sẻ về cảm xúc của mình: “Con đường riêng biệt của tôi đó là một con đường rất âm thầm trong bóng tối. Cảm ơn Câu lạc bộ “Những người viết văn trẻ”- Hội Nhà văn Hải Phòng đã tổ chức một chương trình rất ý nghĩa và thiết thực. Tôi cũng như một hạt giống được gieo trong bóng tối và đã tìm được ánh sáng, qua đây tôi có dịp được tâm sự để các bạn yêu thơ hiểu được con đường cách tân của mình!”.

 

Chương trình tọa đàm và giao lưu “Hành trình cùng nhà thơ Mai Văn Phấn” khép lại nhưng những dư âm vẫn còn lan tỏa bởi những câu thơ giản dị, trong sáng, vi diệu cùng những chia sẻ chân thành của nhà thơ đã giúp cho độc giả hướng đến những giá trị đích thực, trong đó có sự tìm tòi làm giàu cho ngôn ngữ thơ của ông.

 

Hải Phòng, 11/01/2016

L.G

(Bài và ảnh do tác giả gửi maivanphan.com)

 

 

 

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI TỌA ĐÀM & GIAO LƯU





 
Các nhà văn trẻ HP cùng NV Đình Kính (giữa), NT Nguyễn Đình Minh, MVP



Giảng viên đh Bùi Hải Yến (giữa) cùng một số SV khoa Ngữ Văn ĐH Hải Phòng



Thầy giáo Đoàn Minh Ngọc và MVP



Tác giả Lam Giang (NV Lê Mạnh Thường) phỏng vấn MVP




 Quang cảnh buổi tọa đàm & giao lưu


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI KHÁC
1 2 3 4 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị