‘Lặng yên cho nước chảy’ - Dòng chảy thơ không ngừng của Mai Văn Phấn (tin thơ) - Tần Tần
‘Lặng yên cho nước
chảy’ - Dòng chảy thơ không ngừng của Mai Văn Phấn

Đại sứ Thụy Điển Pereric
Höberg tặng hoa MVP
Tần Tần
16:29 07/06/2018
ZING.VN - Tuyển
tập Mai Văn Phấn mới phát hành đã khái quát chặng đường sáng tạo của tác giả
được coi là một trong những người cách tân thơ Việt.
Tháng
12/2017, trong lúc tập thơ Lặng yên cho
nước chảy nằm trên bàn biên tập, nhà thơ Mai Văn Phấn nhận giải thưởng
Cikada của Thụy Điển. Đây là giải thưởng văn chương uy tín, thành lập năm 2004,
trao cho các nhà thơ Đông Á.
Qua quá
trình nửa năm biên tập, xuất bản, tới nay, tập thơ tuyển chọn các tác phẩm
trong dòng chảy thơ Mai Văn Phấn đã ra mắt bạn đọc, với đối tượng hướng đến là
độc giả trẻ. Nhân dịp sách phát hành, một chương trình tọa đàm về tập thơ có
tên Lặng yên cho nước chảy được thực
hiện đầu tuần qua tại Hà Nội.
Thơ Mai Văn Phấn nổi tiếng tại Thụy Điển
Ông
Pereric Höberg - Đại sứ Thụy Điển tại Việt nam - cho biết sau khi nhà thơ Mai
Văn Phấn nhận giải Cikada, thông tin đó lan truyền rất nhanh ở Thụy Điển. Thơ
của ông được phát ở Đài phát thanh Thụy Điển, nhiều tờ báo, tạp chí đăng tải
thơ của ông. Thậm chí Đài Phát thanh Thụy Điển chọn tháng 2 là tháng thơ Mai
Văn Phấn.
Về phần
mình Đại sứ Pereric Höberg cho biết đã có đã dịp đọc thơ Mai Văn Phấn bằng
tiếng Thụy Điển, tiếng Anh và tiếng Pháp. “Thơ ca của Mai Văn Phấn cho chúng ta
có cái nhìn rõ ràng hơn về cuộc sống đời thường. Thông qua cầu nối thơ ca là
một trong những chìa khóa, trụ cột trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Thụy
Điển”, Đại sứ Thụy Điển nói.
Không
chỉ có Thụy Điển, nhiều quốc gia khác cũng biết đến thơ Mai Văn Phấn. Nhà thơ
có tới 14 tập thơ in ở nước ngoài. Thơ của ông được dịch sang 24 ngôn ngữ khác
nhau. Những con số đó nói lên nhiều điều về sự lan tỏa của một tác giả Việt.
Tại việt
Nam, Mai Văn Phấn được coi là một người làm thơ cách tân. Việt Nam cuối những
năm 1980, đầu 1990 có một số nhà thơ đổi mới như Nguyễn Quang Thiều, Dư Thị
Hoàn, Ý Nhi, Dương Kiều Minh, Nguyễn Lương Ngọc, Mai Văn Phấn… Cho tới nay, Mai
Văn Phấn vẫn không ngừng đổi mới chính mình, để tạo nên một dòng chảy thơ riêng
biệt.
Nhà thơ
Nguyễn Quang Thiều, nhân vật nổi bật của đổi mới, cách tân thơ Việt, cho biết
ông đọc thơ Mai Văn Phấn từ lâu, có hai bài thơ của Mai Văn Phấn ông cho là nền
tảng cực kỳ quan trọng: biến tấu con quạ (bài
thơ dài, phức tạp, cấu trúc vô cùng hiện đại) và bài thơ Cửa Mẫu.
“Thơ Mai
Văn Phấn không phải sự quay lại, mà kết tinh thơ anh giống kết tinh dần của hạt
cây, cây đó, lá đó, hoa đó giống sự tinh dần, kết dần, cho tới khi đanh lại.
Trong Lặng yên cho nước chảy chứa
đựng nhiều về tâm linh, nghệ thuật. Đọc tập thơ này tôi biết một đời sống mà
trước đó tôi chưa biết”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.
Hành trình thơ dịch chuyển không ngừng
Là một
người nghiên cứu, theo dõi thơ Mai Văn Phấn trong khoảng 10 năm nay, nhà phê
bình Nguyễn Thanh Tâm cho rằng tuyển thơ Lặng
yên cho nước chảy tuy nhỏ xinh nhưng đã cho thấy chặng đường thơ của Mai
Văn Phấn.
Lặng yên cho nước chảy - tên tập thơ - cho
chúng ta một hình dung về hành trình chuyển động liên tục. Việc dừng lại ở
những quãng khác nhau để nhận diện sẽ cho ta những nhìn nhận cụ thể hơn về thơ
Mai Văn Phấn.
Năm
1992, với tập Giọt nắng, Mai Văn Phấn
đã xuất hiện ở trung tâm thơ Việt đổi mới, xứng đáng đứng bên cạnh Sự mất ngủ của lửa (Nuyễn Quang Thiều).
Thời điểm đó, đã có những nhà thơ đã với ý thức đổi mới.
Sau một
số tập thơ đầu, rồi đến những tập như Cầu
nguyện ban mai, Nghi lễ nhận tên, trường ca Người cùng thời, từ 1992 đến
2003. Đó là thời điểm sáng tạo của Mai Văn Phấn vẫn có dáng dấp truyền thống,
nhưng có những dự cảm. Mai Văn Phấn thời điểm đó như một mũi tên nằm ở sức căng
của dây cung, với những dự cảm sẽ đưa anh đi xa hơn.
Một thời
gian im lặng, cho đến 2009, Mai Văn Phấn đã xuất bản 3 tập thơ, từ những dự cảm
ấy, đã giải phóng và định hình ở 3 tập: Hôm
sau, và đột nhiên gió thổi, Bầu trời không mái che.
3 tập
thơ này định hình một chặng khác của Mai Văn Phấn, đây là chặng Mai Văn Phấn
thét gọi nhiều nhất, hoài niệm, hoang mang, đổ vỡ rất nhiều. 3 tập thơ này, nếu
nghiên cứu theo lý thuyết hậu hiện đại sẽ tìm nhiều dẫn chứng trong đó. Trong
bối cảnh nhiều thứ thay đổi, các vần thơ nói về sự phá vỡ, chảy xuôi dẫn tới
hoài nghi lớn.
Sau Bầu trời không mái che năm 2010, Mai Văn
Phấn chuyển sang hình thái thơ khác. Với thả,
hoa giấu mặt, Mai Văn Phấn có hình thái thơ ngắn, thơ tối giản, quay trở
về.
Sự quay
trở về này không phải đi lại con đường mình đã đi, nhẫm lên dấu chân mà mình đã
bước, mà sang hình thái thơ tân cổ điển. Theo Hoàng Ngọc Hiến, tân cổ điển là
hình thái cảm thức hiện đại đồng nhất các yếu tố linh thiêng, truyền thống. Nếu
đọc, chúng ta thấy thơ 2 câu, 3 câu của Mai Văn Phấn mang hình thái đó.
3 thay
đổi trong thơ Mai Văn Phấn cho thấy ông không dừng lại ở chặng nào, luôn dịch
chuyển. Hành trình thơ của ông chuyển động không ngừng. Có một sự thể hiện rõ
động thái: Vong thân.
Động
thái vong thân là rời bỏ, phủ định mình, phủ định cả những thành công lẫn thất
bại của mình, để tìm đến những cái mới, chân trời mới, mỹ cảm mới để tìm năng
lực mới cho sự sáng tạo.
Lặng yên cho nước chảy là sự mô tả trong
trạng thái tĩnh lặng có hành trình thơ Mai Văn Phấn, đó là sự chuyển động không
ngừng.
T.T
(Nguồn:
Zing.vn)
