"Mười nén nhang ở ngã ba Đồng Lộc" - Sách “Hướng dẫn ôn tập kì thi THPTquốc gia môn Ngữ Văn, 2016-2017”

ĐỀ SỐ 16

 



 

 

 

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

 

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

 

 

 

Mười nén nhang ở ngã ba Đồng Lộc
(Mai Văn Phấn)

 

 

Tháng ngày gương lược về đâu
Chân trời để xõa một màu cỏ non


Các cô nằm lại trên cồn
Những chùm bồ kết khô giòn trong cây


Khăn thêu những dấu tay gầy
Thành mây Đồng Lộc bay bay trắng trời


Người ơi, tôi lại gặp người
Hơi bom còn thổi rụng rời cát khô


Nhang này quặn nỗi đau xưa
Tôi nay, tôi của cơn mưa về nguồn.

("Cầu nguyện ban mai", NXB Hải Phòng, 1997)

 

 

 

 

 

 

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Bài thơ được viết theo thể thơ nào? (0,5 điểm)

 

Câu 2. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: "Tháng ngày gương lược về đâu"? (0,5 điểm)

 

Câu 3. Những câu thơ nào hàm ý chỉ sự hi sinh của các cô gái trẻ? Anh/chị hiểu như thế nào về những câu thơ ấy? (1,0 điểm)

 

Câu 4. Bài thơ nhắn gởi điều gì? (1,0 điểm)

 

 

 

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

 

Câu 1. (2,0 điểm)


Từ bài thơ trích trong phần Đọc – hiểu. Anh chị hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh chị về lòng biết ơn đối với những chiến sĩ đã hi sinh trong hai cuộc kháng chiến kháng chiến chống Pháp và Mĩ?

 

 

 

ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 16

 

I. ĐỌC HIỂU

 

Câu 1.


- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm.

- Thể thơ: Lục bát 

 

Câu 2. Biện pháp tu từ: Nhân hóa, hoán dụ.

 

Câu 3. Những câu thơ hàm chỉ sự hi sinh của các cô gái trẻ: Chân trời để xõa một màu cỏ non/ Các cô nằm lại trên cồn.

 

 

Câu thơ Chân trời để xõa một màu cỏ non chỉ cái chết đẹp của các cô gái, họ chết để sự sống được hồi sinh. Còn câu "Các côn nằm lại trên cồn" chỉ nơi hi sinh của các cô gái trẻ. 

 

Câu 4 Có thể trình bày theo những cách khác nhau, nhưng cần hướng đến một số nội dung như sau:



- Bài thơ là nén nhang thơm đầy thành kính của tác giả trước mộ của các cô thanh niên xung phong hi sinh tại ngã ba Đồng Lộc


- Bài thơ là lời tự nhủ tác giả cũng như là lời nhắn nhủ đến bao người, bao thế hệ trẻ về thái độ sống "Uống nước nhớ nguồn". 

 

 

II LÀM VĂN

 

Câu 1. Viết đoạn văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ: về lòng biết ơn đối với những chiến sĩ đã hi sinh trong hai cuộc kháng chiến kháng chiến chống Pháp và Mĩ 

 

 

a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận.

 

 

Có đủ các phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn kết luận được vấn đề.

 

 

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 

 

Lòng biết ơn đối với những chiến sĩ đã hi sinh trong hai cuộc kháng chiến kháng chiến chống Pháp và Mĩ.

 

 

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.

Nêu vấn đề: Kế thừa truyền thống yêu nước, bất khuất, kiên cường qua hai cuộc kháng chiến khốc liệt biết bao chiến sĩ dũng cảm đã hi sinh cho đất nước.

 

Bàn luận:

 

Là những người được hưởng thành quả từ sự hi sinh chúng ta cần ghi lòng tạc dạ công lao của những thế hệ đi trước đã ngã xuống cho đất nước.

 

Cần trân trọng và tự hào về lịch sử dân tộc.

 

Mỗi thế hệ thanh niên hiện nay cần ra sức giữ gìn nền hòa bình, độc lập mà biết bao người đã đổi xương máu mới có được. Phải xống xứng đáng với sự hi sinh của thế hệ cha anh đi trước...

 

Bài học nhận thức và hành động:

 

Góp sức xây dựng đất nước tươi đẹp hơn.

 

Nỗ lực học tập để xây dựng một đất nước giàu mạnh.

 

Sẵn sàng đứng lên khi đất nước kêu gọi, cầm chắc tay súng để bảo vệ hòa bình cho dân tộc Việt Nam.

 

d. Sáng tạo

 

Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới vẻ về vấn đề nghị luận.

 

e. Chính tả, dùng từ, đặt câu.

 

Đảm bảo các quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.

 

 

(Rút từ cuốn sách “Hướng dẫn ôn tập kì thi trung học phổ thông quốc gia năm học 2016-2017 môn Ngữ Văn”)










 

 


 

 





 


BÀI KHÁC
1 2 3 4 5 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị