Về tác giả Mai Văn Phấn (trích) - Phan Kim Nhung

Về tác giả Mai Văn Phấn (trích)

 

 

Phan Kim Nhung

 

 Mai Văn Phấn được mệnh danh là “người cách tân không biết mệt mỏi”. Hãy cùng Trạm Văn Học tìm hiểu về nhà thơ Mai Văn Phấn.

 

Phong cách nghệ thuật

 

– Lấy cái siêu nhiên để diễn tả thực tại, ông đã thỏa sức phô diễn trí tưởng tượng bay bổng của mình để kết hợp giữa thực và mộng. Thế giới trong thơ ông là một thế giới đa chiều, không ngừng cách tân và đổi mới bản thân để tạo nên vẻ đẹp vượt khỏi những khuôn mẫu thông thường. Không những vậy, thơ ông là một vòng lặp của sự sống khi sự sống được tái sinh từ dạng thức này sang dạng thức khác. Cái mầm sống dạt dào ấy dường như cứ chảy trôi không ngừng, không ngừng nảy nở trong khắp các cõi thế giới trong đa vũ trụ ấy. Giản dị, chân thật và “thuần Việt” chính là ba từ khóa rõ ràng nhất khi chúng ta nhắc tới phong cách nghệ thuật cũng như gu thẩm mĩ trong thơ của ông.

 

– Nhẹ nhàng, mềm mại nhưng cũng không kém phần sắc sảo, chính những điều đó đã giúp cho tác giả Mai Văn Phấn được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao và vô cùng ấn tượng với những tác phẩm của ông.

 

.........

 

Những nhận định về tác giả

 

– “Dịch thơ Mai Văn Phấn nhất định cần dịch chuyển được ánh sáng trong thơ, đó là một phần giá trị nhất và cũng là đặc điểm thơ của ông” (Nhà thơ Susan Blanshard).

 

– “Tôi khó lòng thoát khỏi ám ảnh từ một thế giới thơ Mai Văn Phấn – Một thế giới với sự sống, cái chết, cây cỏ, đồ vật đang tồn tại và chuyển động trong nhịp điệu bất tận. Nó vừa tàn lụi vừa sinh nở, vừa tối tăm, vừa lộng lẫy. Hiện thực trong thơ Mai Văn Phấn là hiện thực của những giấc mơ, của những câm lặng, của tưởng tượng và khát vọng. Hiện thực này trong nghệ thuật được sinh ra để hé lộ cho ta thấy một đời sống tâm linh, và nó tìm cách cứu vớt sự tuyệt vọng của một hiện thực khác mà con người đang phải đương đầu” (nhà thơ Nguyễn Quang Thiều).

 

– "Không thể hiểu hết nỗ lực của Mai Văn Phấn, nếu không đặt anh và sáng tác của anh vào môi trường xã hội và môi trường thơ hiện đại miền Bắc.” (nhà thơ Inrasara)

 

– “Nếu có một nhà thơ nào đó đang luôn tự đổi mới thơ mình và phá vỡ các nhịp nhiệu mòn cũ trong các thể nghiệm thơ hôm nay, theo tôi, người đó phải là Mai Văn Phấn.” (Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến)

 

– “Hành trình thơ Mai Văn Phấn là hành trình của sự trở về với bộ đôi song bước: ở bình diện nội dung, đó là “sự trở về với bản thể hồn nhiên, trở về với bản lai diện mục của nhân sinh diễn ra âm thầm nhưng quyết liệt hơn nhiều” và ở bình diện nghệ thuật, đó là quá trình vùng thoát khỏi các bãi lầy của các trường phái nghệ thuật để trở về với truyền thống, với cổ điển.” (nhà văn Văn Chinh)

 

.........

 

(Nguồn: Trạm Văn Học - https://tramvanhoc.com)

 

 

 

 

 

 

 

 


BÀI KHÁC

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị