Phê bình sinh thái - Eco criticism (tiểu luận - essay) - Ramesh Chandra Mukhopadhyaya (Calcutta, Ấn Độ)

Phê bình sinh thái

 

 

 


Tiến sỹ Ramesh Chandra Mukhopadhyaya






Dịch giả Nguyễn Thị Thùy Linh



 

 


Ramesh Chandra Mukhopadhyaya

(Calcutta, Ấn Độ)

 

 

Dùng văn bản diễn giải văn bản là hình thức phê bình văn học. Một tác phẩm văn học xa xưa khi không có những manh nha của khoa học hiện đại có thể được đọc trong ánh sáng của thời đại của nó viết ra nếu có sẵn các dữ liệu cần thiết. Nhưng cùng thời điểm chúng ta không thể đọc chúng trong ánh sáng của thời đại này. Văn học của thời kỳ xe ngựa cũng phải được đánh giá dưới ánh sáng của thời đại hạt nhân. Cùng sự ra đời của nền công nghiệp hóa, sự xung đột giữa lao động và tư bản lên đến đỉnh điểm và phê bình chủ nghĩa Mác xuất hiện. Ngày nay phụ nữ vẫn cảm thấy có sự phân biệt giới tính. Bởi vậy phê bình nữ quyền cũng phát triển mạnh.

 

Nhưng trên tất cả, những hành động hủy hoại thiên nhiên của con người ngày càng trầm trọng, dẫn đến trong tương lai gần, trái đất sẽ không còn nơi cho loài người cư ngụ. Và chúng ta phải nhớ rằng, trái đất là con tàu vũ trụ duy nhất của nhân loại. Chúng ta không thể rời khỏi nó để đi lên con tàu khác. Giống như một người chặt từng cành cây làm ghế ngồi, tựa như chúng ta thiêu hủy dần ngôi nhà ta đang sống. Anhxtanh đã cảnh báo chúng ta rằng, nếu có cuộc chiến tranh hạt nhân khác loài người sẽ phải chiến đấu với que gậy một lần nữa. Nếu quả bom hydro phát nổ chạm tới bầu khí quyển ngoài trái đất, thì hành tinh thân yêu của chúng ta, ngôi nhà của chúng ta sẽ thành những mảnh than lơ lửng trong không gian. Đây là ngày tận thế, gợi nhắc về một sự hủy diệt hoàn toàn của thế giới trong cuốn Kinh Thánh Khải Huyền.

 

Nước khử mặn

Vị thuốc trường sinh

Ở vị trí của vòi sen

Miếng bọt biển cùng dầu khoáng

Trang phục dùng một lần

Đống rác

 

Nước khẩu phần

Trên từng ngạch ngày

Một nửa ly

Suy thận

Nguyên nhân chính gây tử vong

Nước bị đánh cắp tại họng súng

Lực lượng vũ trang canh gác

Hồ chứa nước của quốc gia.

(K.V Dominic)

 

Sự lạc điệu này không phải chỉ thấy trong cơn ác mộng. Nó là nỗi kinh hoàng hiện hữu của những con mắt mở to. Và chúng ta tự vấn, đây là ngôi nhà mình đang sống đó ư? Chúng ta đang sống và sống một nửa trong thế giới lạ lẫm của từng nơi ta sống, ngôi nhà của chúng ta đã cách ly khỏi chúng ta. Nguồn nước, một trong những nhân tố cấu thành trái đất đã bị ô nhiễm nặng. Nước tượng trưng cho sự tinh khiết thích ứng thụ động và làm sạch. Nước tượng trưng cho xúc cảm của con người. Sự phá hoại của con người đã nằm trong tầm tay khi xúc cảm của chúng ta bị những vấy bẩn tâm hồn thách thức. Và hãy nhìn lại cách chúng ta đối xử với nguồn nước và sông ngòi. Ông Dominic kêu lên - Sông băng Siachen nuôi dưỡng nhiều con sông đã bị loại ra và xới đào một cách vô lý (Bi kịch Siachen).

 

Trong nhận thức bối cảnh chúng ta đối xử với Trái Đất và Thiên Nhiên, ngôi nhà của chúng ta ra sao là mối quan tâm chính. Và tồn tại phê bình sinh thái cũng như thơ sinh thái. Hai yếu tố này ngụ trong phép chuyển nghĩa tên gọi ngày tận thế.

 

Dưới đây ta không dừng lại ở lý thuyết phê bình sinh thái và những lý thuyết nặng đầu. Có thể nói rằng phê bình sinh thái không nhốt trong không gian thẩm mỹ. Thay vào đó nó tự thả mình trong mỗi chiếc tổ trên mặt đất. Nó len sâu vào mối quan hệ của con người với môi trường phi con người. Các hoạt động của con người diễn ra trong mạng lưới liên kết các quy trình và hệ thống đó là văn hóa cũng như sinh học và liên quan tới môi trường xung quanh. Cũng có nghĩa rằng phê bình sinh thái dẫn giải mối quan hệ giữa con người với Thiên Nhiên vô tri. Ta đã đề cập tới nguồn nước bị ô nhiễm thế nào và ảnh hưởng tới con người ra sao là điều khả đoán.

 

Mối quan hệ giữa con người với loài chim hoang dã cũng trong phạm vi thảo luận. Một đứa trẻ Anathu sợ hãi khi một con diều hâu mổ nó. Sau đó những đứa trẻ trong nhóm ném đá con chim. Nó bị thương. Lũ trẻ giải tán ngay lập tức. Anathu không ném đá con chim bị trọng thương bởi loài ăn thịt. Có thể là chim và động vật ăn thịt. Nhưng chúng giết con mồi làm thực phẩm. Nhưng chúng không giết vì mục đích xa xỉ hay thương mại như loài người. Tại sao quan tâm đến những con chim đầy diều? Tức bực với những thú vật no mòng bụng? Nhưng loài người không bao giờ hài lòng dù thực tế bụng anh ta đã no đủ (Anathu và con diều hâu khốn khổ- Dominic).

 

Dominic là bậc thầy tạo ra tình huống. Một con voi thuần hóa được trưng dụng nhiều cách. Dùng để khiêu vũ… Trưng bày trong lễ hội chùa chiền. Những âm thanh chát chúa của pháo hoa cuối cùng làm tiêu tan sự khoan thai của nó. Nó nổi giận với người quản tượng (Chú voi Mania của Dominic). Vậy loài voi có đại diện cho Trái Đất và Thiên Nhiên không? Phải chăng sự khoan dung của thiên nhiên đã bị kéo căng? Thuyết Newton khẳng định rằng những bí ẩn của thiên nhiên có thể được sáng tỏ. Nhưng bây giờ các học thuyết hỗn mang đã thay thế quan điểm thế giới quan thế kỷ 18. Những học thuyết này cho rằng thiên nhiên không thế nắm bắt và khó đoán định. Khoa học có thể phỏng đoán khu vực nào dễ xảy ra lũ lụt và động đất. Nhưng không thể chắc chắn ở đâu có lụt và động đất xảy ra. Để tự cứu mình, chúng ta phải di chuyển khỏi những vùng này. Nhưng liệu chúng ta có đủ kiến thức cho điều đó? Nếu con người ở vùng hay có lũ di chuyển tới một nơi ít lũ liệu các cư dân nơi đó có chào đón họ?

 

Dưới đây chúng tôi đề dẫn một số bài thơ của ngày hôm qua và ngày hôm nay để khám phá mối quan hệ giữa con người với thế giới phi con người ở mức độ khác nhau.

 

Trở về với văn học thời Anglo Saxon, ta nhận thấy những tiếng gió rít gào trong từng giờ. Có một điểm nhấn buồn mô tả về thiên nhiên. Sử thi Bewoulf là biểu tượng của chiến thắng trước các lực lượng thiên nhiên như đất, nước và lửa. Mặc dù ta không có những năng lượng củng cố được kỳ vọng trong một diễn giải khi loài người vượt qua kẻ thù thiên  nhiên của mình. Bởi vì Wyrd thay đổi mọi thứ dưới bầu trời.

 

Và bây giờ chúng ta hãy nhớ lại sử thi Gilgamesh vĩ đại từ vùng Lưỡng Hà. Có cuộc chiến giữa loài người và thiên nhiên. Trong khi Gilgamesh được khai hóa còn Enkidu vương giả thì không. Enkidu đi trần và mặc áo lông thú. Chàng uống nước từ các con sông và trở nên khỏe mạnh. Chàng được đưa lên rừng sống cùng loài vật. Có một cuộc chiến giữa Enkidu và Gigamesh. Không ai thắng cả. Họ trở thành những người bạn tri kỷ. Cả hai người vạch ra cuộc phiêu lưu Humbaba bảo vệ rừng tuyết tùng. Họ giết Humbaba. Sau đó được thần Bọ Cạp người gác cổng dẫn tới hai ngọn núi nơi có thể tới được chỗ mặt trời mọc. Có người làm rượu cho thượng đế bảo vệ vườn nho khỏi loài người - Gilgamesh. Vậy những trường hợp này có cho chúng ta thấy thiên nhiên luôn chống lại sự xâm phạm của con người vào cõi riêng của nó không?

 

Nhưng Newton coi thế giới là một cỗ máy khổng lồ ngoài việc sử dụng, do các lực kéo và đẩy, lục hút và đẩy của thiên nhiên rộng lớn còn là một đống phế liệu khổng lồ. Loài người có thể tự do nhặt những phế liệu theo ý muốn của mình, sử dụng chúng và ném chúng trở lại thiên nhiên - một chiếc thùng không đáy. Hậu quả thật khôn lường.

 

Descartes thừa nhận toàn bộ cơ thể con người có khả năng mở rộng vùng nhớ được xác định bởi các suy nghĩ. Do vậy ông ta tách tâm trí khỏi cơ thể và con người khỏi thiên nhiên. Hậu quả thật khôn lường.

 

Trong hoàn cảnh này, các tác giả ngày nay nên nhớ lại một vài dòng của nhà thơ người Anh - Ấn KV Dominic.

 

Chúng ta sử dụng sức mạnh lập luận của mình

Không để tìm kiếm hòa hợp

Chúng ta tạo những cơn chấn động bằng các bản ghi chú lệch

Tình yêu chia nhỏ các nguyên tử

Và hủy diệt những điều khác.

 

Và chúng ta hãy lắng nghe bài thơ Ấn Độ đầu tiên có tên gọi Rigvedas.

 

Tôi thờ thần Lửa

Lửa đi đầu với những hành động hi sinh

Lửa là rực rỡ

Lửa triệu tập các vị thần

Lửa là toàn bộ giá trị của đá quý và kho báu khôn xiết.

Tổ tiên ta từng thờ thần Lửa

Và vì đó ta tiến tới hiện đại

Anh có thể mang tới các vị thần hi sinh tới nơi đây

Những tín đồ giàu có với sự trợ giúp của Lửa

Của cải nhân nhiều và danh tiếng vang xa

Ta có thể thu hút nhiều chiến binh bằng của cải

Ôi thần Lửa! Không ai có thể hủy diệt sự hi sinh

Được bao quanh và bảo vệ bởi chính anh

Và hành động hi sinh ấy chạm tới các vị thần

Thực tế này không bị phủ nhận

Lửa người triệu tập các vị thần

Lửa là thành công trong mỗi doanh nghiệp

Lửa là chân thành và là nhà thơ đích thực

Lửa thực hiện các thành tựu nổi tiếng và đa dạng

Ngài là một vị thần

Ngài có thể đến công ty với các vị thần khác

Ồ thần Lửa ban phước lành cho tín đồ là anh

Người đổ bơ lên ngọn lửa là phước lành thực sự

Ồ thần Lửa! Ta tôn thờ Người ngày qua ngày. Ngày và đêm từ sâu tận trái tim. Và tiến tới gần Người hơn

Ồ thần Lửa! Người đang đốt sáng và nâng cao tinh thần tự hi sinh

Giống như cha hiền dễ dàng tiếp cận con trai

Vì thế Người cùng chúng tôi

Tồn tại vì sự an bình của thế giới.

 

Nhà thơ, người trở lại ít nhất 1500 TCN, không như Prometheus đã làm, không đánh cắp lửa vì lợi ích của loài người. Ông xem lửa là nguồn sức mạnh, của cải và thơ ca vô hạn. Ngọn lửa là cốt lõi của vũ trụ rộng lớn. Lửa trong chúng ta là những chiến binh giúp chúng ta chế ngự ham muốn làm trung tâm vũ trụ.

 

Kinh Vệ Đà có các bài thánh ca tương tự gửi tới Gió, Nước, Bầu Trời v.v. Có hơn 1000 bài thánh ca trong kinh Vệ Đà. Kinh Vệ Đà, vì vậy, đã đưa người đọc tới thế giới thần tiên, nơi mà những phần không người nhất trở nên thần thánh.

 

Thật khó để nhận ra một Vritra giữa chúng ta? Ồ, ngày nay chúng ta không có được sữa bò trực tiếp từ bầu vú của bò mẹ. Dù sữa ở Ấn Độ cũng là những túi đóng gói và tiệt trùng từ các nhà máy chế biến. Người mẹ bị tách biệt khỏi những đứa con. Ngày nay tất cả các con sông lớn được xây đập. Các con sông không còn những thành tố của nó. Các chu kỳ lũ tự nhiên bị tạm dừng với những hậu quả sinh thái nghiêm trọng. Hàng triệu người vô gia cư. Hàng triệu km đất tràn ngập các hồ chứa phá hủy môi trường sống tự nhiên và vùng đất màu mỡ.

 

Các giai đoạn của sông ngòi bị thay đổi bởi áp lực và than ôi! Cũng giống như việc chúng ta phải tách ra khỏi bò mẹ thì các con sông Nile hay Colorado bị ngăn hợp nhất với biển.

 

Một trong những nhà thơ triết học vĩ đại cảu chúng ta KV Dominic đã quan sát:

 

Bản năng đa văn hóa

Tồn tại khắp các loài

Vật vô tri cũng biết

Cách trôi chảy giữa đời

 

Có một giọng kinh Vệ Đà trong Dominic. Vật vô tri vô giác cũng là một cá thể. Và thế giới của tai và mắt vô tri và có tri giác cùng nhau tạo thành một bản giao hưởng đa văn hóa. Dominic đã chỉ ra rằng:

 

Toàn bộ hệ thống

Là buổi hòa nhạc rộng

Viết bởi tinh thần Đơn Lẻ

Khi vật chất và tinh thần

Tri giác và vô tri giác

Hữu hình và vô hình…

 

Các Vitras ngày nay trong lớp hóa trang nền văn minh đã không chỉ bị chặn dòng chảy tự nhiên của sông ngòi và ý thức, họ vị cướp đi món quà của Chúa khi mảnh đất của ngày và đêm cũng như bình minh bị giam cầm. Vậy Vritras sống ở đâu? Trong pháo đài. Từng loại pháo đài của nó. Chúng ta không cần phải mang những đôi cánh của Pegasus để trải nghiệm pháo đài của một con quỷ. Dưới đây là bài thơ của nhà thơ Anbani Gieke Marinaj người đã mô tả pháo đài của Vritra mà hiện nay được biết đến là thành phố của New York.

 

LẶP LẠI

       Á

       C

      M

      Ộ

      N

      G

  NGÀY

Tôi
New
như
dải
bị
từ
trán
tới
chân
Tôi
mặt
đen
tôi
Từ
buổi sáng
cafe
bốc hơi

     ngắm
     York
     hai
     da
     lột
     phía
     xuống
     đôi
     chữ Y
     tỉnh,
     tôi
     họng
     khô
     đó
     tách
     của tôi
     máu
    nước mắt.

 

 

Các vị thần sấm sét Indra tiêu diệt 99 pháo đài như của Vritra. Tương lai ở trong quá khứ như sự tưởng tượng của kinh Vệ Đà.

 

Khi con quỷ được phác họa bị giết, các con sông sẽ chảy, đàn bò sẽ gặm cỏ và thiên nhiên sẽ nằm trong thành tố của nó. Trong Kinh Thánh Do Thái Abel được Chúa cảm mến vì anh ta là một mục sư. Cain trái lại là một người trồng trọt. Thực tế nền văn minh bắt đầu khai hóa bởi loài người trong lĩnh vực nông nghiệp. Và nền văn minh lại là phản đề của thiên nhiên. Trồng trọt dẫn tới phá rừng và gây ra sự thay đổi thuộc tính của đất, cùng tính chất của nước. Nó là một trong những nguyên nhân gây biến đổi khí hậu. Và do vậy Chúa nguyền rủa Cain.

 

Và nhà thơ KV Dominic không tin vào quyền tư hữu. Với ông, nó cùng với tài sản Prounhon là kẻ trộm.

 

Chúa là chủ sở hữu duy nhất

Chúng ta tới trắng tay

Và đi bàn tay trắng

Dominic thừa nhận

Động thực vật không phân chia

Trái đất trong chính nó

Đúng có những người chết

Phân chia và sở hữu hành tinh bất diệt này.

 

Những con mèo nô nghịch trong ngôi nhà lân cận của nhà thơ. Người hàng xóm giết chúng. Dominic than phiền

 

Phiền hà nào chạy trong khoanh đất trống?

Tội lỗi chi chơi trốn tìm với loài chim?

Có tội chăng đi vệ sinh trong các hố

Và chôn nó ở gần?

 

Và cũng như cơn thịnh nộ của Chúa, ông nguyền rủa người hàng xóm của mình. Người hàng xóm sẽ bị đầu thai thành một con chuột bị ăn thịt bởi những con mèo trong kiếp sau. Đó là truyện khôi hài. Mặc dù vậy ta thấy nhà thơ đã buồn đau thế nào với cái chết của những con mèo.

 

Khi quyền sở hữu đất bị vạch trần bởi các nhà thơ sinh thái trở thành phép chuyển nghĩa giữa văn học sinh thái và phê bình sinh thái. Nó gợi nhắc tới Theocritus và Radha Krisna của văn học Ấn Độ.

 

Vô tuyến Reddy Reddy mô tả

Người chăn cừu với khuôn mặt và bàn chân cháy nắng

Những chai nước từ vỏ bầu rỗng đánh bại cơn nóng

Dần trở về với bầy cừu

Đôi mắt kiếm tìm sâu trũng

 

Do đô thị hóa họ bị tước đi niềm vui cuộc sống. Nhưng phê bình sinh thái muốn làm sống lại tầm nhìn của Acardia. Quăng các thành phố và nhà máy vào thùng rác.

 

Nhà thơ Mai Văn Phấn một trong những nhà thơ Việt Nam hiện đại đã viết về cảnh đồng quê tựa những giọt sương trên thể thơ ba câu. Trong vai trò một người mục đồng, ông quan sát:

 

Thoáng xuân

 

Nghé con đi qua

Vạt cỏ non biến mất

Chú bé làm đổ mật ong

 

Liên tưởng thật tuyệt vời. Khi chú nghé nhấm nháp một vạt cỏ non, một cậu bé mục đồng nhìn từ phía sau thiên nhiên, mưa phùn rải trên mặt đất và sẽ có nhiều cỏ tươi. Bởi cái chết và sự hồi sinh là một bản điệp khúc trong thiên nhiên. Nền văn minh không giống Thiên Nhiên bộc lộ trong các ngành công nghiệp sản xuất những thứ không thể được tái chế.

 

Dù chúng ta đang sống trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ song những chân lý vẫn không bao giờ mất đi. Và dường như lời mời gọi của Amiens trong Shakespeare dường như không thể nghe trong rừng rậm của cung điện và siêu thị.

 

Dưới tán cổ thụ xanh

người muốn sống cùng tôi

Hãy đến đây đến đây

Nơi đây anh không có kẻ thù

Nhưng mùa đông và thời tiết khắc nghiệt.

 

Thơ sinh thái và phê bình sinh thái nói: Vâng Amiens! Chúng tôi đang đến đây. Từ eco có nguồn gốc từ nơi ở có nghĩa là nhà. Chúng ta phải quay về ngôi nhà chính là thiên nhiên. Và các hình thái loài người sẽ biến mất. Dominic kêu lên:

 

Không có người Ấn Độ Pakistan hay Trung Quốc

Châu Mỹ Châu Âu hoặc Châu Úc

 

Nói cách khác, ta quay về với thiên nhiên. Các trạng thái của thiên nhiên như mô tả của Hobbes nơi loài người chống lại nhau và nơi cuộc sống bạo tàn mờ mịt mà nhân loại đang trải qua hiện nay, do quá trình đô thị hóa vị lợi và tham lam. Trong thực trạng thiên nhiên không có vai trò của thiên nhiên thực sự cây, hổ, muỗi, trâu, sông, chim nhạn… Tư duy con người bị lệch lạc, bị bóp méo bởi nhân tố chính nền văn minh.

 

Nhưng thiên nhiên ngôi nhà của chúng ta đầy đủ sự giàu có và bỏ qua.

 

Mùi thơm  của hoa hồng

Làm loài ruồi say ngất

Nhảy múa quanh gốc cây

 

Trái đu đủ màu vàng dịu ngọt

Khát khao những nụ hôn mãnh liệt

Quyến rũ loài quạ và chim nhồng

 

Cơn mưa trút cơn hào sảng

Đứa bé lắc lư

Tắm mưa ướt đẫm.

 

Chúng ta muốn thoát khỏi nhà tù của văn minh như con dê trong thơ Mai Văn Phấn. Con dê nói:

 

Lời con dê

 

Hãy mở chuồng

Buông dao thớt

Để tôi về núi

 

Và một khi chúng ta quay về thiên nhiên như chính ngôi nhà của mình thì những con chó con bò con hươu, cây cối thực vật sẽ tham gia vào cuộc sống của chúng ta như nhưng ông hoàng. Khi Sakuntala của Kalidasa quyết định rời chốn rừng xanh ẩn dật cô đã chia tay các loài động thực vật trong nước mắt. Những cái cây cũng khóc rụng hoa. Hươu nai kéo áo cô không nỡ rời.

 

Thiên nhiên nguyên mẫu theo mô phỏng của Kalidasa và Valmiki giao tiếp với con người, như thể loài người là chủ thiên nhiên, tái hiện trong Dominic. Khi Dominic mở cửa những bông hoa hồng chào ông Buổi sáng tốt lành Ngài Dominic, Dominic đi xuống cầu thang và thấy những cánh hoa vẫy chào anh - Chúc may mắn. Sau đó hoa huệ chúc ông- Luôn mạnh khỏe. Cảm ơn họ rồi Dominic lái xe tới trường đại học. Ha ha!

 

Đó không phải tất cả. Sự giao tiếp với Thiên Nhiên có thể đưa chúng ta tới những cuộc hội đàm thiêng liêng khác./.

 

(Nguyễn Thị Thùy Linh dịch từ tiếng Anh)

 

 

 

 

 

Thủ bút của Ts. Ramesh Chandra Mukhopadhyaya


 

 

 

Eco criticism

 

 

 

By Ramesh Chandra Mukhopadhyaya

(From Calcutta, India)

 

 

Texts that interpret texts are literary criticisms. A work of literature  of remote past when there was no iota of modern science could be read in the the light of the time period when it was written if the required data to that end is available. But at the same time we cannot but read them in the light of our time. The literature of the cart age must be judged in the light of nuclear as well. With the advent of industrialisation the conflict between labour and capital came to the fore and Marxist criticism showed up. Presently women felt that there is gender discrimination. Hence feminist criticism raised its head.

 

But above all, human activities have  ruined Nature so much so that in near future the earth will no longer remain habitable for man. And we must remember that the earth is the only spaceship for us men. We cannot alight from it to board on another. But like the person who is about to cut the very branch of the tree on which he is seated we are about to burn the very house in which we live. As Einstein warns us if there is another nuclear war man shall have to fight with sticks again. If the explosion of the hydrogen bomb ever touches the atmosphere beyond the earth  our much loved earth, our home, will be turned into a piece of charcoal wandering in the space. This is apocalypse, something reminiscent of the complete destruction of the world in the biblical book of Revelation.

 

Desalinated water

The elixir of life

In place of shower

Sponging with mineral oil

Disposable dress

Heaps of garbage

 

Water rationed

Per day quota                                   

Half a glass

Kidney failure

Major cause of mortality

Water stolen at gun point

Armed forces guarded

Water reservoirs of nations

(K. V. Dominic)

 

This dystopia is not witnessed in a night mare. It is day mare experienced by widely open eyes. And we wonder is this the home where  we live? We live and half live in this strange world The very place where we live, our home, has been estranged from us. Water one of the elements that constitute our earth has been polluted. Water stands for passivity adaptability fertility purity and cleansing. Water stands for our emotions. Destruction of man is close at hand  when our emotions are defiled our minds are defied. And see how we treat the  source of water and rivers. Dominic exclaims-- Siachen glacier feeding several rivers has been irrationally axed and dug( Siachen Tragedy).

 

In this context awareness of how we treat our Earth or Nature our home is our prime concern. And there is ecocriticism as well as eco poetry. It goes without saying  that ecocriticism and ecopoetry cannot but dwell on the trope called apocalypse.

 

Here we will not dwell on the theories of eco criticism and burden our heads. Suffice it  to say that eco criticism does not excelsior in the ether of aesthetics. Instead it prefers to drop into its nest the earth. It  probes into the relationship of man with his  non human environment. Human activities take place in the network of linkages processes and systems that are cultural as well as biotic and related to the surroundings. Well that means eco criticism takes into account mans relationship with the nonliving Nature. We have already touched upon how water is being polluted and how it affects man is anybody’s guess.

 

The relationship between man and wild birds do also fall within the compass of our discussion. A little child Ananthu is scared when a kite pecks him. Later children in a band stone the bird. It is injured. The band of children disperse immediately. Ananthu who did not stone the bird is mortally injured by the carnivore. There could be carnivorous birds and animals. But they kill their preys for food. But they do not kill for luxury or for commercial purposes unlike man. Irks care the cropful bird? Doubts fret the maw crammed beast? But man is never satisfied despite the fact that his belly is full.(Ananthu and the Wretched Kite by Dominic).

 

Dominic is a master of creating situations. A tamed elephant is totured in many ways... He is made to dance... He is an exhibit for temple festival. The heavy sounds of firework finally shatters his tolerance. He charges his mahout in a huff. (Elephant  Mania by Dominic.) Does the elephant stand for the earth and Nature?  Is the tolerance of Nature strained? Newtonion theory posited that the mysteries of Nature could be unravelled. But right now chaos theory has replaced the 18th century world view. Chaos theory sets forth that Nature is unknown and unknowable. Science can guess which areas are flood prone and which areas are earthquake prone. But it cannot say when and where a flood or an earthquake will take place. To save ourselves we had better migrate from earthquake prone area or flood prone area.  But are we civilised enough for that? If people from a flood prone area migrate to  a place where there is no probability of flood will the denizens of the latter welcome their guests?

 

We propose here to read a few poems of yesterday and today to explore man’s relationship with the nonhuman world on different levels.

 

If we go back to Anglo Saxon literature we find the winds howling at all hours. There is a melancholy note about the description of Nature. Bewoulf is the symbol of victory over the forces of Nature such as land water and fire. Despite that we do not have the fortifying energy that is expected in a narrative where man overcomes his adversary Nature. Because Wyrd  changes everything under the skies.

 

And now let us recall Gilgamesh the great epic from Mesopotamia. There the battle is between man and Nature.While Gilgamesh is civilised and kingly Enkidu is not. Enkidu goes naked and wears furs. He drinks water from the river and yet he is very strong. He is brought up in the forest and he lives with animals. There is a battle between Enkidu and Gilgamesh. None wins. They become bosom friends. They two together set out for adventure Humbaba guards the cedar forest. They kill Humbaba.Then there are the Scorpion beings who guard the gate leading to the two mountains whereby one could reach the rising Sun. There is the wine maker to the gods who  protects herself and her vineyard from man- Gilgamesh. Do not these instances tell us that Nature always resists human encroachment into her realms?

 

But Newton looked upon the world as a vast machine out of use, run by the forces of push and pull, attraction and repulsion With him the vast Nature was a boundless heap of scraps. Man was at liberty to pick up those scraps at his will , use them and throw them into the Nature itself ----a bottomless bin. The consequences have been dire.

 

Descartes posited that while body has extension mind is characterised by thought. Thus he separated mind from body and man from Nature. The consequences have been dire.

 

In this context the present author cannot but recall a few lines from an Indian English poet of our time K V Dominic

 

We do use our reasoning power

Not to find harmony

We take thrills in discordant notes

Love to split atoms

And destroy others

 

And let us hark back to the first Indian poems called the Rigvedas. The first hymn of the Rig vedas reads

 

I worship Fire

Fire leads the world to the act of sacrifice

Fire is effulgent

Fire is the convenor who invokes the gods

Fire is full of price less gems and untold treasure

Our ancestors used to worship Fire.

And so do we the moderns

May he bring the gods at this place of sacrifice

The worshipper gains wealth with the aid of Fire

That wealth multiplies and earns fame

With that wealth we can engage numerous warriors

Oh  Fire !  No one can destroy the act of sacrifice

Which is surrounded and guarded by you.

And that act of sacrifice reaches the gods

There is no denial of this fact

Fire is the convoker who invokes the gods

Fire is successful in every enterprise

Fire is truthful and the true poet

Fire is famed to have performed countless and varied achievements

He is a god

May he come here in company with other gods

Oh Fire the blessings that you bestow upon the worshipper

Who pours butter into the flames are blessings upon you in reality.

Oh Fire! We worship you day after day. day and night from the core of our hearts

 And we are coming closer to you

Oh Fire !You are aburning bright and you  enhance the spirit of self sacrifice

Just as the father is easily accessible to the son

So you be with us

You live with us for the wellbeing of the world

 

The poet who dates back to at least 1500 BC, unlike Prometheus does, not steal fire for the benefit of man. He looks upon fire as the source of infinite strength and wealth and poetry. Because it is by way of sacrificing the self in the fire that surrounds and permeates the existence, the gods can be reached. The fire is at the core of the multiverse.The vast existence is manifest through its ceaseless fulmination.  Every day, by day and night the poet inculcates in him the spirit of fire and becomes nearer to fire.Fire breeds in us the warriors that help us to vanquish our desires that are self centred.

 

The Vedas are loaded with similar hymns addressed to the Wind  Water Skies and so on. There are more than one thousand hymns in the Rigveda itself and reveal a world where every touch tells and where every separate thing or force of Nature is a deity. There is a dryad in every tree and a nymph in every water ripple as it were. The Rigvedas thus transports its readers to a charmed world where every component of the non human world is a divinity.

 

And the Rigvedas perceive the lute of gods in the thunder. The ogre Vritra stole away the cows and confined them in a pen. The demon Vritra dammed the rivers and confined them. The thunder god Indra slayed the demon and freed the rivers from  the caves. He freed the goddess Dawn from captivity at the beginning of time.

 

Is it very difficult to recognise Vritra among us? Well, nowadays you donot get cowmilk directly from the udder of the mother cow. Whatever milk we get in India is pouch packed and pasteurised through processing plant. The person who enjoys milk and the person viz. the cow who gives milk have been separated. The mother has been separated from her children. All the important rivers in the world is dammed today. The rivers are no longer in their elements. The natural flood cycles are suspended with dire ecological consequences. Millions of men have been homeless. Millions of kilometres of land surface have been inundated by the reservoirs all over the world  destroying wild life habitats and fertile lands. The courses of the rivers have been changed by force and alas! Just as we are separated from our mother cows so are the rivers like the Nile or the Colorado are debarred from uniting with the sea. While an industry is earmarked to produce one or two articles –a steel plant produces steel alone---the river functions on n levels. It cools the atmosphere. It fertilizes the land. It cleanses us of our dirt. It gives shelter to numerous fishes alligators tortoises sharks whales mosses and water plants, to name a few. The washerman washes clothes at its bank. The mother cleanses the crockeries and cutleries with the waters of a river. It slakes the thirst of elephants buffaloes tigers deer rats and cats and birds and so on. While  the life expectancy  of a factory  is only say thirty years , factories may come and factories may go,  the river goes on doing its countless duties for ever.

 

One of the finest philosopher poets of our time KV Dominic observes

 

Multicultural instincts

Exist in all creatures

Inanimate beings know

How to flow with the system

 

There is a Vedic strain in Dominic. The inanimate are also persons . And in the world of eye and ear the inanimate and animate together make a multicultural symphony. Dominic  points out:

 

The entire system

 is a grand concert

composed by the Sole spirit

As matter and spirit

Animate and inanimate

Visible and invisible……

 

The Vritras of today in the disguise of civilisation have not only blocked the natural flow of the rivers and consciousness; they have robbed us of the gifts of  God such as land and days and nights So the dawns are imprisoned.Well where do the Vritras live? In the fortress. What kind of fortress it is. We need not be carried by the wings of Pegasus to experience the fortress of a demon. Here is an Albanian English fellow poet of ours Marinaj Gjeke  who describes the fortress of Vritra which is now known as the city of New York.

 

RECURRING
            D
            A
            Y
         MARE

 

I
New
as
strips
were
from
forehead
to
feet
I
my
black
throat
Since
morning
coffee
steams
and

watched
       York
       two
       of skin
       peeled
       its
       down
       its
       Y
       awoke,
       face
       my
       raw.
       that
       my
       cup
blood
        tears.

 

 

The thunder god Indra destroyed ninetynine such fortresses of  Vritra. The future is in the past as it were in  Vedic imagination.

 

Once the demon of draught is killed the rivers will flow the cows will graze and Nature will be in its elements. In Jewish scripture Abel was the favourite of God because he was a shephered. Cain on the other hand was a cultivator. In fact civilisation began with man;s participation in agriculture. And civilisation is antithesis to Nature. Agriculture prompts deforestation and causes change in the property of the soil. It tells upon the properties of water. It is one of the conditions for  climate change. And hence God cursed Cain.

 

And the poet K V Dominic also does not believe in private property. With him as it was with Proudhon  property is theft.

 

God is the sole owner

Empty handed we come

and empty  handed we go

In another poem Dominic posits

Plants and animals never divide

the earth among themselves

What right has the mortal man

To divide and own this immortal planet

  

Cats   frolicked in a neighbouring house of the poet. The neighbour killed them. Dominic complains:

 

Is it  offence to run along the compound?

Is it sin to play hide and seek with birds?

Is it crime to defecate in pits

and bury it nearby?

 

And like angry God he curses his neighbour. The neighbour will be born a rat to be killed by cats in his next life. This is comic. Despite that we feel how greatly the poet was grieved at the death of the cat

 

Once possession of land is debunked by the ecopoets pastoral becomes a trope of eco literature and eco criticism. It reminds of Theocritus and Radha Krishna literature of India.

 

T V Reddy Reddy describes

Shepherds with sunburnt faces and feet

Empty bottle gourds of water to beat heat

Slowly return with flocks of sheep

With searching eyes sunken deep

Thanks to urbanisation they are deprived of the joys of life. But ecocriticism wants to revive the vision of Arcadia. Fling the cities and factories into bins

One of the finest modern Vietnamese poets Mai Van Phan writes pastorals as it were reflected on dewdrops of three fyttes-. In the role of a shepherd he observes

A buffalo call

Is busy sniffing young grass

Its mother departing farther and farther

 

Elsewhere Mai Van Phan observes:

 

A Glimpse of Spring

 

A buffalo calf has passed by

A patch of young grass has disappeared

A boy has spilled honey

 

Wonderful imagery. When the buffalo eats a patch of grass, a boy – the shepherd boy   that looks after Nature, rains manna on the ground and there will be fresh grasses. Because death and resurrection is a refrain in Nature. Civilisation unlike Nature revels in industries that produces things that cannot be recycled.

 

However much we are urbanised the truths that awake shall perish never. And the invitation of Amiens in  Shakespeare  seems to ring inaudibly in the jungles of palaces and supermarkets

 

Under the green wood tree

who likes to live with me

Come hither Come hither

Here shall he see no enemy

But winter and rough weather

 

Eco poetry and eco criticism say---Yes Amiens ! We are coming to you. The word eco derived from oikos means home. We must return home which is Nature. And the human constructs will vanish presently. Dominic exclaims:

 

There will be no India Pakistan or China

America Africa Europe or Australia

 

In other words we will be back to Nature. The state of Nature as delineated by Hobbes where every man is against every man and where life is nahsty brutish and dull is  the state  humanity is undergoing now, thanks to utilitarianism urban values and greed. In Hobbesian state of Nature there is no role of real Nature the trees the tigers the mosquitoes the buffaloes the rivers the swallows… There the distorted minds of men, distorted by civilisation  are the protagonists

But our home Nature is full of abundance and abandon.

 

Fragrance of the rose

Intoxication to the fly

Dancing round the plant

 

Yellow mellow papaya

Longing violent kisses

Feasting crows and mynahs

 

Refreshing downpour

A child in ecstasy

Drenched dancing

 

 

We want to escape from the prison house of civilisation like the goat in Mai Van Phan. The goat says:

 

In a Goat’s Words

 

Open the pen

Drop your knife and cutting board

Let me go back to the mountains

 

And once we could return to Nature which is our home the dogs and the cows and the deer and the trees and the plants will also participate in our lives like kins. When Sakuntala of Kalidasa is departing from the forest retreat she bids farewell to the trees and plants and the animals in tears. The trees also weep shedding flowers. A deer bites her apparel asking her not to go away.

 

The archetypal Nature as depicted by Kalidasa and Valmiki communicating with man, as if man is Nature’s own. recurs in Dominic. As Dominic opens his door the roses greet him Good Morning Sir. Dominic smiles back, Dominic goes down the stairs and notice the petals waving at him - Bon Voyage The lilies then wish him – Good Health. Thanking them Dominic drives to the university! Ha Ha!

 

This is not all. Communication with Nature might lead us divine colloquy.

 

 

 

 

 


Cuốn sách "Giải mã hoa giấu mặt" của TS. Ramesh Chandra Mukhopadhyaya

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI KHÁC
1 2 3 4 5  ... 

image advertisement
image advertisement
image advertisement




























Thiết kế bởi VNPT | Quản trị