Con
chào mào, một thông điệp đa nghĩa
(Bài
thơ "Con chào mào" của Mai Văn Phấn)
Đỗ
Lai Thúy
Chào
mào là loại chim được người thôn quê yêu thích, nhất là trẻ em. Đặc biệt khi
chiếc mũ đồng phục của thiếu niên được gọi là mũ chào mào. Ngày nay chim chào
mào ít xuất hiện, vì vườn cây thưa thớt, lại phun thuốc bảo vệ thực vật nên sâu
chết, quả độc. Con chào mào bay đi.
Kìa!
Con chào mào trở lại. Đốm trắng, mũ đỏ, trên cây cao chót vót, nó
hót triu… uýt… huýt… tu hìu… Con chào mào hấp dẫn cả màu sắc, cả sự
linh động, và nhất là tiếng hót. Chào mào tượng trưng cho vẻ đẹp quý hiếm của
thiên nhiên. Ai mà chẳng muốn lưu giữ vẻ đẹp ấy. Nhà thơ
càng vậy. Anh vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ/ Sợ chim bay đi. Nhưng oái
oăm thay, khi vừa vẽ xong thì con chim cất cánh bay đi mất. Nhà
thơ ôm cả thiên nhiên, khung nắng, khung gió, nhành cây xanh hối hả đuổi
theo. Nhưng con chào mào bay đi vô tăm tích. Nhà thơ hy vọng chỉ lát
nữa thôi con chào mào sẽ lại bay về mổ những con sâu, khoét trái cây
chín đỏ, uống từng giọt nước thanh sạch của nhà thơ. Rồi nó lại cất
tiếng hót triu… uýt… huýt… tu hìu…, nhưng con chim đã không quay trở lại
chính lúc vắng mặt con chào mào ấy, nhà thơ bỗng cảm thấy chẳng cần chim lại
bay về, tiếng hót ấy giờ tôi nghe rất rõ. Đây là một thức nhận chợt đến
nhưng thâm sâu của nhà thơ.
Đọc
xong bài thơ này, điều đầu tiên độc giả có thể nghĩ đến là câu chuyện về mối
quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Con người từ chỗ lệ thuộc vào thiên
nhiên, nhờ khoa học kỹ thuật, tưởng như làm chủ được thiên nhiên, nên muốn
chiếm hữu tự nhiên, như bắt nhốt con chào mào. Nhưng điều đó chỉ là ảo tưởng.
Kể cả việc con người dùng thiên nhiên như một công cụ (khung nắng, khung
gió, nhành cây xanh) để chinh phục thiên nhiên (con chào mào). Cuối
cùng, con người đã nhận ra rằng, nếu trả thiên nhiên về cho thiên nhiên thì lúc
ấy, dù là thiên nhiên vật chất (con chào mào đốm trắng mũ đỏ), hay là
thiên nhiên tinh thần (tiếng hót) ta sẽ có một thiên nhiên thân thiện
hơn, tươi đẹp hơn. Tuy vậy, đằng sau câu chuyện sinh thái học đã dần trở nên
quen thuộc này, ta vẫn thấy ánh lên một bài học thẩm mỹ. Cái đẹp cả trong tự
nhiên lẫn trong cuộc sống bao giờ cũng có giá trị tự thân. Con chào mào hót là
tự nó muốn hót. Cái đẹp sinh ra không vụ lợi. Hơn nữa, cái đẹp còn gắn với sự
tự do. Bởi vậy, con người không nên và không thể sử dụng nó vào những chức năng
khác, ngoài tự tính thẩm mỹ. Nhà thơ giúp người đọc phân biệt được cái đẹp và
cái có ích.
Bài
thơ Con chào mào không phản ánh một hiện thực cụ thể nào, mà thuần túy
tưởng tượng. Nhà thơ đã sử dụng một ngôn ngữ đời thường, thể thơ tự do giản dị,
ít dùng các biện pháp tu từ, để xây dựng nên một trường hợp tưởng tượng, mà
thực hơn cả thực. Trước đây người ta quá chú trọng thực tế, mà xem nhẹ vai trò
của tưởng tượng. Thực ra, trong nghệ thuật, nhất là trong thơ, cũng như trong
khoa học kĩ thuật tưởng tượng chiếm một vị trí quan trọng. Nhiều sáng tạo văn
chương và phát minh khoa học không nhất thiết phải thực hành trên thực tế mà
chỉ cần thí nghiệm bằng tưởng tượng.
Như vậy, qua bài thơ này, người đọc khỏi phải dệt bẫy, bắt, nhốt con chào mào
rồi mới ngộ ra được những bài học về đạo lý và về cái đẹp. Nhà thơ đã kiến tạo
nên một trường hợp tưởng tượng để nói về tưởng tượng.
Hà Nội, 7/2/2020
Đ.L.T
_______________________
Mai Văn Phấn là một nhà thơ hiện đại. Ông sinh năm 1955, tại Kim Sơn, Ninh Bình, hiện sống và sáng tác tại thành phố Hải Phòng. Đã xuất bản 16 tập thơ trong nước, 1 tập tiểu luận phê bình và 27 tập thơ ở nước ngoài. Thơ Mai Văn Phấn được dịch sang hơn 40 ngôn ngữ quốc tế. Đạt nhiều giải thưởng văn học Việt Nam và nước ngoài. Bài thơ Con chào mào được in trong tập thơ Bầu trời không mái che (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2010).
Tôi là một đại từ nhân xưng rộng nghĩa nên có thể thay thế bằng nhà thơ, tác giả bài thơ, nhận vật trữ tình hoặc Mai Văn Phấn.
CON CHÀO MÀO
Con chào mào đốm trắng mũ đỏ
Hót trên cây cao chót vót
triu…
uýt… huýt… tu hìu…
Tôi vội
vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ
Sợ chim
bay đi
Vừa vẽ
xong nó cất cánh
Tôi ôm khung nắng, khung gió
Nhành cây xanh hối hả đuổi theo
Trong vô tăm tích tôi nghĩ
Lát nữa chào mào sẽ mổ những con sâu
Trái cây chín đỏ
Từng giọt nước
Thanh sạch của tôi
triu… uýt… huýt… tu hìu…
Chẳng cần chim lại bay về
Tiếng hót ấy giờ tôi nghe rất rõ.
Mai Văn Phấn
Tranh của Họa sĩ Nómada Wildlife