Cầu nguyện là hơi thở đời sống đức tin, giúp con người hướng về Thiên Chúa
Thơ ba câu là một trong những hình thức ngắn gọn và cô đọng, xuất hiện trong một số nền văn học.
Khái niệm về thơ trẻ từ lâu vốn thiếu sự thống nhất.
Văn học Công giáo, đặc biệt văn xuôi, luôn chiếm vị trí quan trọng trong dòng chảy văn hóa nhân loại...
Trong lịch sử phát triển của nhân loại, tôn giáo và văn chương đã thiết lập mối liên kết thiêng liêng,
Nếu cấu trúc thơ truyền thống là hình học phẳng thì cấu trúc thơ đương đại là hình học không gian
Thơ hiện đại có thể tạo ra một loại nhịp điệu mà ở đó người đọc cảm nhận âm điệu qua cách diễn đạt ngôn ngữ...
Tín hiệu thơ ca, của nghệ thuật nói chung dường như đến với mỗi chúng ta từ rất sớm.
Những biến động đó làm thay đổi, đa dạng hóa các giá trị, trong đó có văn học.
Sự phát triển của tiểu thuyết Trung Quốc và Triều Tiên có những nét tương đồng, có thể gọi là “đồng pha”, cùng “vùng cộng cảm” nhưng cũng có nhiều dị biệt.
Liên hoan Nhà văn quốc tế 2019 được Viện Dịch thuật Văn học Hàn Quốc tổ chức tại thủ đô Seoul, từ mồng 5 - 13/ 10/ 2019.
Vào năm 2005, TS. Gjekë Marinaj đã đề xướng “Thuyết Proton” trong bối cảnh hỗn loạn các giá trị thẩm mỹ tại đất nước An-ba-ni quê hương ông, cũng như các nước trên bán đảo Ban-căng khi ấy.
Và giờ đây Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư dựa trên nền tảng cuộc Cách mạng lần thứ ba
Thơ đương đại đang phân hóa mạnh và khá đa dạng. Đó là tín hiệu đáng mừng của đời sống văn học hôm nay.
Song hành với đời sống nhân loại, thơ ca ngày một hiện đại hơn trong cách thức biểu đạt và đa dạng hơn về quan niệm thẩm mỹ.
Trong tiểu luận này, tôi tập trung khảo sát tác phẩm của các tác giả tiêu biểu của thế hệ cận kề sau cuộc chiến: Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Lương Ngọc, Dương Kiều Minh, Trần Tiến Dũng, Nguyễn Đức Tùng, Inrasara, Nguyễn Bình Phương, Giáng Vân…
Tham luận gửi Liên hoan Thơ quốc tế Medellin lần thứ 26 tại Cộng hòa Colombia
Tôi viết bài thơ “Thuốc đắng” vào một chiều mùa hè năm 1990 cho Ngọc Trâm, lúc ấy mới 3 tuổi. Con gái tôi bị sốt cao nhưng không chịu uống thuốc.
Dù được viết theo bất kỳ khuynh hướng nào, thơ ca luôn mang vẻ đẹp nguyên khởi, nhằm phục sinh, tái tạo thế giới, mãi đối lập với cái xấu và gian tà.
Phải là cuộc song hành, đồng bộ, nhà thơ và bạn đọc mới có thể gặp nhau, cùng kích hoạt những tác phẩm văn học có giá trị.
Vẫn còn đó những tranh luận xoay quanh ý niệm “Thế nào là thơ” nên chuyện thơ hay sẽ càng mông lung hơn khi lý giải.