Mai Văn Phấn: Vượt Thoát Về Phía Trong Veo (phê bình) - Nguyễn Hiệp
Mai
Văn Phấn: Vượt Thoát Về Phía Trong Veo
Nguyễn
Hiệp
Trong bàn ăn chung ở Hạ long, tôi cầm
chiếc tách trà xoay xoay và nói với người bạn ngồi cạnh: Chiếc cốc
chỉ có một, bạn ngồi hướng đó nên nhìn thấy cốc có quai, tôi ngồi
hướng này thấy chiếc cốc trơn… Ngay lập tức tôi nhận được cái gật
đầu và ánh mắt chia sẻ của nhà thơ Mai Văn Phấn. Sau này, khi đã thân
hơn, anh tâm sự: “Tôi sinh ra trong gia đình theo đạo Thiên Chúa. Từ nhỏ tôi
rất ngoan đạo, thuộc kinh bổn và thông thạo Kinh Tân Ước và Cực Ước, các sách
thánh, mê hát thánh ca... Lúc ấy cha mẹ tôi rất muốn cho tôi vào nhà dòng để có
thể đi tu lâu dài, nhưng khi nhận ra "con ngựa hoang' trong tâm
hồn mình, thấy sự đam mê, run rẩy quá đỗi của mình với vẻ đẹp của thiên nhiên
và con người... tôi đã từ chối. Sau này khi du học ở Liên Xô cũ
(1983-1984), tôi đã gặp vợ tôi bây giờ - một người theo Đạo Phật. Tôi đã đến
với Phật giáo bằng tình yêu và cả sự chiều chuộng người tôi yêu nữa. Khi nghiên
cứu các giáo lý của các tôn giáo lớn trên thế giới, tôi nhận ra rằng: Thượng Đế
chỉ có một. Và, chắc chắn chúng ta được sinh ra và bị chi phối bởi một
Đấng-Toàn-Năng. Đấng-Toàn-Năng cho con người biết được "gần đúng"
khuôn mặt và tinh thần của Ngài thông qua các hình thức tôn giáo mà thôi. Tôi
nghe Nguyễn Hiệp nói về chiếc cốc nên biết bạn đã cùng cách hiểu
như tôi. Duyên!”
Tôi tin cái suy nghĩ nhất thể ấy đã
dẫn lộ anh bước đến miền trong suốt kia. Và tôi lấy khối đa giác
trong veo hiện có của thơ Mai Văn Phấn (trong tập Thơ tuyển Mai Văn Phấn) để làm khởi điểm nóng ấm cho bài
viết nhỏ này.
“Tiếng
chim qua đỉnh đầu
Vào
cơ thể anh lúc đang tịnh độ…”
“Nín
thở biết gần kho báu
Lần
tìm, cố xoay từng cánh cửa nước…”
Bài Hình
Đám Cỏ có chín nhịp, mỗi nhịp là một hình đa giác trong khối đa
giác chín mặt, trong/ trên đó chứa/ khắc những ý tưởng phi ý thức
đặc sắc, mỗi đoạn ngắn lại lấp lánh những giấc mơ, những hội ý
với thiên nhiên (thoạt đầu tôi cứ ngỡ hình ảnh đêm- chuông- “cánh hoa khổng lồ đung đưa trên đầu”
mang hơi hướm của những dụ ngôn nhưng đọc lại thì cảm khác đi)… Số
chín là biểu tượng cổ điển kết thúc một chu kỳ và cũng là điểm
khởi cho một chu kỳ mới. Chín nhịp trong bài thơ này tạo thành một
khối- sinh- pha- lê tươi mới mang cả nhóm biểu tượng phức hợp, từ
tiềm thức nền bao đời đọng trong “góc
phố lặng yên nép vào hơi thở” đến cành ngọn cuối cùng “Ý nghĩ làm ngọn lửa xòe/ Nền nhà
trôi đêm hoa đăng”. Thật trong, trong trẻo, trong veo! Con đường đi của
ý tưởng có những liên hệ riêng và đương nhiên tất cả đều phải qua/
lại, lại/qua lăng kính của người thơ trước khi đọng kết, trước khi
tuôn chảy, trước khi thành, trước khi hiện. (Có thể hình dung vai trò
trung chuyển phong phú đa dạng và khu biệt của proxy trong hệ thống
mạng internet).
“Động
rộn sương đêm
Cỏ
cây, nắng mới
Núi
cao
Chim
chóc bay qua tảng đá xù xì
Sông
cuộn xiết con cá động dục lóe sáng mặt nước
Mặt
trời bên kia bức tường
Vòm
cây, tổ chim hơi thở ban mai…”
Thiên nhiên tràn ngập trong thơ Mai Văn
Phấn, chính có cuộc hội ý lớn đó, chính có sự tham dự/ tham chiếu/
đồng nhất đó mà lằn ranh của ý thức biến mất, đã bị loại bỏ, chỉ
còn những biểu tượng- sự xúc động trong tương tri của một người thơ đang lắng nghe im lặng, lắng
nghe tình nương tựa vào nhau, lắng nghe “sợi tim nến đang bùng cháy”, “Đừng nghĩ đến bước chân/ Vin em mà
bước” và “Đưa tay qua khe hẹp
hoàng hôn”… Quá nhiều ý nghĩa trên văn bản và cả ý nghĩa hứa
hẹn nữa! Cách khác: Chính nhờ cái trong veo- vô thức mà các tầng ý
nghĩa phát sinh phong phú lạ thường. Tôi không thờ phụng thơ đến mức
bị bóng đè, tôi không đắm chìm suy nhược khắc khoải nhưng thơ Mai Văn
Phấn, nhất là bài Hình Đám Cỏ,
đã đưa tôi đến trước/ trong khối sáng được tinh luyện qua gió lửa ưu tư,
bởi anh đã đến trước, lắng bùn trước, trong veo trước. Mộng mà không
mị. Mê mà không sảng. Cái bước bước “tay
buông thõng hạt sương” ấy đã làm tôi xúc động, cứ ngỡ đâu đây ý
tượng rưng rưng, cứ ngỡ đâu đây êm ái đền bù.
Tôi nghĩ bài Hình Đám Cỏ là sự vận
hành quá trình tượng trưng hóa theo chín nhịp, trong/ trên đó, phông
cảm xúc và kí ức cá nhân đã được chưng cất mà như trên tôi gọi
“lắng bùn”, ở góc nhìn khác, nó là lời người khác trong mỗi con
người. Sở dĩ tôi chưa chịu dừng lại một tầng ý nghĩa được giải mã
bằng bộ giải mã thông thường vì trước đây Mai Văn Phấn đã hơn một
lần gợi ý đến hiện tượng con người thực không có trong văn bản hoặc
con người thực đã khác đi. Chẳng hạn bài Bưng Chậu Nước Lên Cao:
“…Bất
chợt nảy trong tưởng tượng:
…đuổi
theo em trong mưa…
…em
đầu trần ướt sũng…
…em
vun vút… tôi chạy đứt hơi…
…
giữ lời hứa… không để em bị ướt…”
Hay: “Sinh
ra từ ngọn lửa và ánh sáng, bóng chạy theo mình, cái có có không
không duy nhất mắt ta nhìn thấy được.” (Cộng Hưởng)
Hay quay về trước nữa:
“Chẳng
phải tôi, cũng không là người khác
Để
hồn nhiên cất tiếng khóc lọt lòng” (Hồn Nhiên)
Tôi đưa ra nhiều ví dụ như vậy để thấy
rõ hơn có sự “hiệp thông” giữa
tính vô thức cá nhân nhà thơ và tính hữu thức của thiên nhiên,
của thế giới quan thông qua một trung gian hóa thân là “con người thực
đã khác”. Cái biểu tượng trong veo từ đó mà ra, nó là một quá
trình lao động miệt mài, tận tâm, là quá trình sống- thăng hoa của
người thơ.
Có thể trích thêm một bài nữa trong
tập Thơ tuyển Mai Văn Phấn cho thấy tác động quyết định đối với tư
tưởng trong sáng (mà tôi rất thích, thích cả bài, thích từng chữ)
là “Ngậm Em Trong Miệng”:
…Anh
là con cá miệng dàn dụa trăng
Rời
bỏ bầy đàn quẫy vào biển động.
Bài thơ mê hoặc quyến rũ tôi chưa hẳn
vì sự táo bạo trong diễn giải mà là tôi ủng hộ anh trong việc để
cho mỹ học của trí tưởng tượng lên ngôi trong thơ, tôi ngưỡng mộ sự
thánh thiện gây men và lan truyền trong tâm hồn nhà thơ. Ai dám bảo vô
thức- trong veo không phải là thi pháp!?
Tuy nhiên tôi cũng nhận thấy cái ngó sen
mạnh mẽ Mai Văn Phấn trong hành trình vượt thoát về phía trong veo đã
đôi lần lạc vào những lưỡng lự lựa chọn các lớp xác chết bùn lầy
“khuynh hướng, trường phái này nọ” với lòng nhiệt tâm ngây ngô vươn
tới những kiểu thực tế tuyệt đối hay hiện thực ẩn dấu bất khả
giải nào đó, những “Miệng chén
hoằm sâu bầu vú khoét thủng/ Men lợn chuồng phóng lên lợn gỗ/ May mà
sống qua cơn/ Mắt người thân hàn gắn các đồ vật” (Mộng Du) hoặc “Nhà thơ trú trong bóng râm/ Từng con
chữ bị khoét mất mắt” (Biến Tấu Con Quạ)… Ngoi tìm và lầm lạc
cũng là tất yếu thôi, có khi chính nhờ thái độ dấn thân ấy mà
chúng ta có Mai Văn Phấn rất “sen” bây giờ.
Tôi yêu mến thơ Mai Văn Phấn hiện nay và
tin những lời tâm sự chân tình của anh: “Thơ ca đã dạy tôi làm người, chính tác phẩm của tôi đã quay lại dạy tôi
tất cả.”
Hạ Long- Núi Tà Cú, 2/2012
N.H
(Tạp chí Văn Nghệ Vũng Tàu,
8/2011)