... Như cởi bỏ giày dép trước khi vào nhà - Nhà báo Hiến Văn thực hiện PV
... Như cởi bỏ giày dép trước khi vào nhà
(Nhà báo Hiến Văn thực hiện)
Tranh của Họa sỹ Rafal Olbinski (Ba Lan)
- Anh nghĩ thế nào về mối quan hệ
giữa nhà thơ và công chúng? Ở ta bây giờ ai lệ thuộc ai?
- Mai Văn Phấn (MVP): Nhà thơ cùng
với công chúng là hoàn thiện một đời sống thơ ca. Có người quan niệm nghệ
thuật là cuộc chơi đơn lẻ, mục đích tối thượng là khám phá những bí ẩn, khao
khát cá biệt. Nói như vậy mới đúng một phần, còn lại rơi vào cực đoan, phiến
diện... Khi viết, nhà thơ duy nhất đối diện với những điều kỳ diệu mà Thi ca
ban tặng. Nhà thơ hồi hộp thấy tứ thơ xuất hiện giống con tàu vũ trụ đang tìm cách
tiếp đất. Nó mang trong mình nhiều dữ liệu bí mật vừa khám phá. Thi sĩ dụng chữ
như điều khiển những con “âm binh” để gọi đúng tên, tạo lập sống động thần thái
của sự vật mới lạ. Sáng tạo đồng nghĩa với khai sinh một thế giới riêng/ biệt.
Người viết lúc đó cảm giác không ai ở bên mình. Mọi kinh nghiệm, vốn liếng tích
lũy được đều ở rất xa. Nhà thơ khi viết còn giống như bà mẹ lâm bồn. Lúc vượt
cạn, không ai muốn mời hàng xóm đến ngay nhìn đứa con mình ra đời thế nào.
Nhưng qua những giây phút khó nhọc, mọi người mẹ đều muốn con mình được tự tin
trong trời rộng, được đắm mình cùng thiên nhiên cùng với mọi người. Cái nửa
không đúng kia là khi không sáng tác, hay tạm gọi là phải đi qua những bóng
tối, thì công chúng sẽ làm phong phú thêm cho những chiêm nghiệm của nhà thơ.
Dù bất kỳ lời nhận xét nào của công chúng cũng đem đến một nhận thức thú vị, mở
những cánh cửa vào không gian vô tận. Đã đến lúc, những người cầm bút, người
đọc cần bình tĩnh nhìn lại cách đánh giá tác phẩm nghệ thuật, không nên lấy sở
thích của đám đông làm thước đo cho những tài năng. Chúng ta hãy nhìn những tác
giả được giải Nô-ben văn học, khá nhiều trong số họ có rất ít bạn đọc, nhưng
tác phẩm của họ là những cột mốc, bước ngoặt quan trọng trong lộ trình văn học
nhân loại.
- Anh đánh giá về công chúng thơ
ta bây giờ?
- MVP: Lịch sử đã khép lại những
giai đoạn bi hùng: cả dân tộc làm thơ và đánh giặc. Cuộc sống đương đại làm
khởi sắc những diện mạo đa văn hóa, đã phân định ranh giới trong công chúng yêu
thơ hiện nay. Những giá trị đồng nhất đã thành đa diện và phần mảnh, thành khu
biệt và giải khu biệt, đa phương và lắp ghép, xóa nhòa giữa trung tâm và ngoại
biên... Thơ ca được khởi sắc, hiển lộ trong nhiều khuynh hướng sáng tác, hòa
quyện giữa hình thức và cảm xúc trong từng cá thể riêng biệt. Những nhà thơ
không có thi pháp thay đổi vẫn phù hợp với phần đông người đọc đã quen với tư
duy thẩm mỹ “ổn định”. Còn những người đọc trẻ, có lối tư duy phổ quát, mạch
lạc, tốc độ... họ luôn khao khát những giá trị mới lạ phù hợp với đời sống hiện
đại.
- Thơ đổi mới quá khó hiểu, ngày
càng đánh mất độc giả. Như vậy các nhà thơ đổi mới để làm gì?
- MVP: Đổi mới thi pháp trước hết
nhằm chống lại sự thoái hóa, trơ mòn thẩm mỹ của người viết và cả người đọc,
tạo những không gian thơ đa dạng, thiết lập hệ quy chiếu mới trong cách tiếp
cận tác phẩm. Sáng tạo là quá trình sản sinh những nhân tố mới, không mô phỏng
hay phát triển những giá trị đã định hình, mà tạo sự khác hẳn, biệt lập (đôi
khi đối lập) với cái đã được định giá. Người đọc thường mang thói quen tiếp cận
tác phẩm, lục soát những gì gần gũi với mình mà ít lắng nghe, khám phá, cầu
thị, vươn lên cùng kẻ sáng tạo. Những “gần gũi” ấy chính là những khuôn mẫu
được đúc sẵn từ trong trường học, những tích lũy chủ quan, những trải nghiệm
văn chương nặng tính truyền miệng, hoặc qua những phương tiện truyền thông một
chiều. Hầu như bất kỳ nhà thơ nào cũng biết được thị hiếu của đám đông. Nhưng những
ai chỉ để tâm ve vuốt sở thích của đám đông tất sẽ làm nghèo đi sự phong phú
của khu vườn thi ca rất nên sinh động và đa dạng. Mọi người cầm bút đều mong
muốn được nhiều bạn đọc chia sẻ, nhưng đấy không phải là cứu cánh của những thi
sĩ chân chính. Nhà thơ tạo ra tác phẩm giống như nhà khoa học tạo ra giống cây
quý hiếm, phải chờ “thiên thời – địa
lợi – nhân hòa” mới gieo hạt được. Ước gì sự ngưng đọng của chờ đợi sẽ xóa
hết những quan niệm nhàm chán trong lòng người đọc và tạo sự bất an, thậm chí
hoảng loạn để nhà thơ tỉnh ngộ, vượt thoát, sinh ra những giá trị sáng tạo theo
đúng nghĩa của nó.
- Đổi mới thi ca là việc khó
khăn. Nhiều nhà thơ có khuynh hướng cách tân đã chìm dần vào quên lãng. Anh
nhìn nhận việc đó như thế nào?
- MVP: Nhân danh đổi mới thi pháp,
gần đây nhiều bạn viết công bố những thứ phi thơ, phản thơ, tạo cảnh vàng thau
lẫn lộn. Đấy cũng là điều dễ hiểu trong mọi cuộc cách mạng thi ca. Người đọc
cần có thái độ bình tĩnh để sàng lọc, cũng như các biên tập viên, báo chí và
các nhà xuất bản cần sáng suốt, có bản lĩnh trước nhân tố mới lạ. Và bản lĩnh
của nhà thơ trước hết là biết chấp nhận sự im lặng tạm thời từ phía người đọc.
Bóng tối của im lặng chính là ngọn lửa siêu nhiệt, giúp nhà thơ tạo ra những
tác phẩm có phẩm có tư chất "vàng mười", đủ sức vượt
qua mọi thử thách khắc nghiệt của thời gian.
- Các tập thơ "Người cùng
thời", "Nghi lễ nhận tên", "Vách nước"... và
những bài thơ mới viết. Tôi thấy anh luôn khác. Có gọi là luôn đổi mới được
không? Hình như mỗi nhà thơ phải định hình một phong cách. Anh đã định hình
phong cách cho mình chưa? Cách đọc thơ anh?
- MVP: Từ tập thơ đầu tay “Giọt
nắng” đến những bài thơ mới viết... đó là cách tôi đi từ thói quen truyền
thống đến hiện đại. Nói rằng “thói quen”, vì chính những giá trị nghệ thuật mới
lạ hôm nay đang dần trầm tích thành truyền thống. Sáng tạo chính là cuộc vong
thân, là quá trình phủ định bản ngã. Tôi không có thói quen chiêm bái những con
đường cũ mà mình đã đi. Nỗi ám ảnh tôi ghê gớm nhất là lúc nào đó không còn đủ
ý chí và nghị lực để tự phủ định. Với tôi, phong cách của nhà thơ không nên đơn
điệu, nó giống như Ru-bích, một trò chơi của trẻ con, anh muốn xem màu gì xin
hãy quay. Nhưng chắc chắn quay chiều nào, cách nào anh vẫn nhận ra diện mạo
tinh thần của thi sĩ. Anh hỏi cách đọc thơ tôi? Xin anh vui lòng bỏ lại những
quan niệm cũ và mọi thói quen thẩm mỹ trước khi đọc, giống như cởi bỏ giày dép
trước khi vào nhà.
- Có cái gọi là “Thơ cũ” và “Thơ
đổi mới” không? Anh xếp mình vào loại nhà thơ nào?
- MVP: Cũ và mới là khái niệm khởi
đầu và chuyển động của sáng tác văn học. Bài thơ tôi vừa viết xong là bài thơ
cũ. Tôi là người luôn tìm đến những giá trị mới mẻ.
- Các tác giả thơ trong những năm
qua ra sức đổi mới. Nhưng dường như những nỗ lự ấy chưa được công nhận. Bởi
công chúng? Bởi các nhà phê bình? Hay bởi những lý do khác? Thơ đổi mới sẽ đi
đến đích nào?
- MVP:
Rất tiếc công chúng không đủ thông tin về những diện mạo của thơ ca đổi mới
hiện nay. Thơ đổi mới sẽ đi đến đích nào? Tôi hiểu câu hỏi không chỉ hướng đến
cá nhân nhà thơ mà cả những người quan tâm, yêu mến thi ca. Chúng ta có quyền
hy vọng một nền thơ Việt nam trong tương lai vừa đa dạng về khuynh hướng, vừa
đặc trưng về phong cách. Đã đến lúc chúng ta không thể đọc thơ theo lối cũ,
không thể lấy nhà thơ này làm tiêu chuẩn để đánh giá những nhà thơ khác. Nghệ
thuật luôn là khái niệm về sự độc sáng, cá biệt và tự do tuyệt đối. Hiện nay
trừ một số nhà thơ có khuynh hướng cách tân triệt để, thơ chúng ta chậm so với
bên ngoài gần một thế kỷ. Nếu so sánh với một số nước châu Á như Thái
Lan, Hàn Quốc... tư duy thi ca của họ vẫn còn xa lạ với khá nhiều người đọc
Việt Nam. Chúng ta hiện đang hòa nhập với khu vực và thế giới về kinh tế, còn
thơ ca nói chung thì chưa, trừ một vài tác giả đã vượt thoát. Đời sống văn học
đang chờ đợi một khuynh hướng thơ mới. Nó đòi hỏi sự nỗ lực của những nhà thơ
tiên phong dám dũng cảm mở đường.
(Nguồn: Báo Người Hà Nội, Tạp
chí Phố Hiến, 2005)
Tranh của Rafal Olbinski (Ba Lan)