Thơ Nguyễn Điệp Hoa: Giản dị mà vang dội (phê bình) – Mai Văn Phấn
Thơ Nguyễn Điệp Hoa: Giản dị mà vang dội

Mai
Văn Phấn
“Những
bài học lớn
đều
không có lời.”
Nguyễn Điệp Hoa
1. Từ viên sỏi
Tập thơ song ngữ Việt –
Anh “Những bài học cuộc sống – Life's Lessons” của Nguyễn Điệp Hoa (NXB Hội Nhà
văn, 2025) đến với bạn đọc bằng tín hiệu lặng lẽ và bền bỉ. Sức hấp dẫn của tập
thơ không ở sự xuất hiện ồn ào, mà toát lên từ con đường riêng tác giả lựa
chọn: không vội vàng khẳng định mình, mà kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi trải
nghiệm đủ thấm sâu vào suy nghĩ và cảm xúc. Vì thế, mỗi bài thơ như tấm gương
phản chiếu, nơi đời sống nội tâm hòa cùng nhịp điệu tồn tại, để từ sự giản dị
bật lên những âm vang tinh thần. Tập thơ mời gọi người đọc bước vào khoảng lặng
của trải nghiệm, nhận ra giá trị của kiên nhẫn, của từng khoảnh khắc đời
thường, và của những bài học mà cuộc sống âm thầm ban tặng.
Đây vừa là dấu mốc khởi
đầu cho hành trình thi ca của Nguyễn Điệp Hoa, vừa là cánh cửa mở ra cõi tinh
thần được gạn lọc qua năm tháng. Dễ thấy sự cẩn trọng trong từng lựa chọn của
tác giả: từ cấu trúc, ngôn ngữ, nhịp điệu, đến cách ngẫm ngợi kỹ lưỡng trước
khi bày tỏ cảm xúc hay đặt ra những câu hỏi về thân phận. Những bài thơ trong
tập tựa những viên sỏi rơi xuống mặt nước: cú chạm nhẹ nhàng nhưng lan ra thành
nhiều vòng sóng lớn nhỏ, hòa nhịp vào không gian tĩnh lặng và để lại trong lòng
người đọc dư âm khó dứt.
2.
Vẻ đẹp thầm lặng
Tập thơ gồm 179 đoạn/ bài
thơ được đánh số, với hơn hai mươi chủ đề: "Tâm trí", "Sự
thật", "Thay đổi", "Tự do", "Ngôn từ",
"Thiền", "Niềm tin", "Chính mình", "Giới
hạn", "Gốc", "Hiện thực", "Sáng tạo",
"Tình yêu", "Cái chết", "Chiến tranh và hoà
bình", "Mục đích sống"… Mỗi chủ đề giống như ô cửa mở ra những
khoảng sáng tối của đời sống. Có ô cửa thông vào miền tĩnh lặng, có ô nhìn ra
bão tố, và cũng có ô cửa chỉ hé vệt sáng mong manh, đủ để soi thấy hình tướng
của chính mình trong đó.
Để nhìn ra và cảm nhận
trọn vẹn những ô cửa ấy, người đọc cần chuẩn bị cho mình “những khoảng lặng”,
như chính lời nhắn nhủ của tác giả:
GỬI BẠN ĐỌC,
Bạn
hãy lật từng trang thơ tôi
với
từng dòng,
từng
bài,
chầm
chậm thôi,
kể
cả những trang trắng,
vì
đọc thơ,
cũng
như xem tranh và nghe nhạc,
cần
những khoảng lặng.
“Những khoảng lặng” trong
thơ Nguyễn Điệp Hoa là không gian tinh thần, nơi người đọc được mời gọi dừng
lại, lắng nghe, chiêm nghiệm... Chính trong sự chậm rãi ấy, những hình ảnh, câu
chữ và nhịp điệu của thơ mới có thể bừng sáng, soi tỏ đời sống và cõi lòng.
Khoảng lặng giúp người đọc nhận ra nhịp thở tinh tế của thời gian, của cảm xúc,
và cả những bài học mà mỗi trải nghiệm mang lại.
Điều làm nên sức nặng của
tập thơ chính là sự giản dị được chưng cất. Một cánh hoa rụng, ban mai chậm trôi,
vệt khói mỏng từ căn nhà cũ… dưới ngòi bút của Nguyễn Điệp Hoa đã trở thành dấu
hiệu, thành điểm chạm, để người đọc cảm nhận những bài học lớn lao của đời
sống. Ở đây, cái nhỏ bé phản chiếu vũ trụ, cái thoáng qua thành vĩnh cửu, bởi
nhà thơ đã đặt trọn vẹn tâm hồn mình vào những chi tiết tưởng chừng không đáng
kể.
"Bạn
không thể dừng
một
bông hoa đang héo,
mà
chỉ có thể đón nhận sự kiện này
như
một tất yếu."
(Đoạn thơ 33)
Nhà thơ mời gọi người đọc
tiếp nhận hiện thực một cách trực tiếp, bằng sự tĩnh tại và thấu cảm. Sự giản
dị của hình ảnh, cách chưng cất trong nhịp điệu câu chữ tạo nên sức nặng tiềm
ẩn, khiến những khoảnh khắc trở nên lâu bền trong ý thức người đọc. Khổ thơ gợi
mở một cách nhìn thi ca như hành trình sống: quan sát, chấp nhận, và đồng hành
cùng những biến động vốn dĩ tất yếu, để từ đó tìm thấy sự hòa hợp giữa đời sống
và nội tâm.
“Sự
thật thường im tiếng,
là
chính nó,
và
ở đó
cho
đến khi người ta thấy nó.”
(Đoạn thơ 13)
Sự im lặng là trạng thái
hội tụ của nhận thức và cảm xúc, nơi mọi chi tiết nhỏ đều có thể trở thành dấu
hiệu, gợi mở ý nghĩa. Nhà thơ nhắc nhở rằng trải nghiệm và sự quan sát thầm
lặng là con đường để tiếp cận sự thật và chính bản thân. Khổ thơ gợi mở cho người
đọc một hướng tiếp nhận: không tìm kiếm lời giải cuối cùng, mà bước vào hành
trình tinh thần, nơi mỗi khoảnh khắc im lặng, mỗi rung cảm nhẹ nhàng, đều có
thể soi chiếu và làm giàu thêm nội giới.
3.
Từ thiền tính đến nhân bản
Tập thơ không chỉ dừng
lại ở việc chiêm nghiệm bản chất con người và sự tồn tại, mà còn mở ra không
gian tư tưởng, nơi những nguyên lý thiền và tinh thần phương Đông thấm vào từng
câu chữ. Vô thường, vô ngã, và mối quan hệ giữa bản thể với hiện tượng hiện
diện như trải nghiệm sống, như nhịp thở tinh tế của tâm hồn. Mỗi chuyển dịch
trong từng bài thơ đều phản chiếu mối tương tác giữa con người và thế giới,
giữa cá thể và tổng thể, giữa những khoảnh khắc hữu hạn và dòng chảy vô tận của
sự sống.
“Thay
đổi chỉ là những đám mây.
Đừng
nhìn vào chúng
mà
nhìn vào bầu trời!”
(Đoạn thơ 27)
Đó là khoảng dừng, gợi
nhắc sự thanh thản và khả năng giữ vững tâm trí giữa biến đổi tất yếu; đưa
người đọc vào trạng thái quan sát chủ động, để nhận thức về bản thân và thế
giới trở nên linh hoạt, giàu nội hàm hơn.
Hai đoạn thơ sau mở ra bản
chất của nhận thức và cách con người tương tác với đời sống; vừa phản ánh trạng
thái phồn tạp hay hạn chế của tâm trí, vừa gợi lên mối tương liên tinh tế giữa
nội tâm và thế giới, nơi sự sáng suốt hay u mê không phải là điều tách biệt mà
là kết quả của cách con người định hướng và nhận diện:
"Cuộc
sống là một dòng chảy hỗn độn
vì
tâm trí hỗn độn."
(Đoạn thơ 1);
"Sự
mù lòa
là
tâm trí bị chất đầy
che
mất con mắt bên trong."
(Đoạn thơ 2)
Những thi ảnh tạo ra nhịp
điệu tư duy, mời gọi người đọc dừng lại, quan sát, và tự đặt mình vào vị trí
của chứng nhân, để nhận ra rằng trật tự hay hỗn loạn bên ngoài phản chiếu trực
tiếp trạng thái bên trong. Nguyễn Điệp Hoa vừa mời gọi chiêm nghiệm bằng con
mắt nội giới, vừa khai mở khả năng nhận thức, hướng đến một tư thế sống tỉnh
thức.
Tập thơ mở ra những suy tưởng
nhân sinh phổ quát, đặt các câu hỏi về tự do, sự thật, giới hạn, tình yêu, cái
chết hay mục đích sống – những vấn đề muôn thuở, vượt khỏi không-thời-gian.
“Tình
yêu thương là sự thông thái
vì
khi yêu thương
chúng
ta luôn làm đúng.”
(Đoạn thơ 139);
"Tình
yêu thật sự
không
đòi hỏi gì cho mình
vì
kẻ yêu có thừa tình yêu.
Họ
chính là tình yêu.”
(Đoạn thơ 140)
Tác giả mở ra không gian
tư tưởng, vượt qua cảm xúc cá nhân để trở thành nguyên lý sống và hành động;
đồng thời gợi ý rằng tình yêu là trạng thái hiến dâng và nhận thức sâu sắc về
trách nhiệm và sự trọn vẹn trong mối quan hệ với con người và thế giới. Nguyễn
Điệp Hoa mời gọi người đọc suy tư về mối liên hệ giữa tình cảm và lý trí, giữa
cảm xúc và hành động, nơi tình yêu trở thành con đường nhận thức và sự đồng
hành. Đây là cách suy tưởng nhẹ nhàng nhưng bền bỉ, mở ra khả năng soi chiếu
bản thân và hướng đến cách sống hài hòa, trọn vẹn.
Những nguyên lý sống mà
tác giả gợi mở dường như hòa quyện tự nhiên với quan niệm về vòng tuần hoàn của
đời sống, nơi mọi kết thúc đều là tiền đề cho những khởi sinh:
"Khi
một cái cây chết,
đừng
tiếc
bởi
tinh thần chỉ tạm biệt
để
đi vào một mầm cây mới"
(Đoạn thơ 146)
Đó là sự biến chuyển và
tiếp nối của đời sống, nơi cái chết là phần chuyển tiếp trong chu trình vô tận.
Nhà thơ gợi nhắc về khả năng thích nghi và chấp nhận tự nhiên của vạn vật, đồng
thời mời gọi người đọc nhận thức về sự liên tục và vòng tuần hoàn của tồn tại;
khơi mở một cảm giác thanh thản và khả năng tìm thấy ý nghĩa trong sự kết thúc,
xem mỗi sự biến đổi là cơ hội để khởi đầu.
Nguyễn Điệp Hoa có lúc
phản tỉnh xã hội hiện đại, phê phán kinh tế thị trường biến mọi thứ thành hàng
hóa, đồng thời cảnh báo sự lạc lối của con người trong ảo tưởng, kỳ thị, chiến
tranh, chia rẽ sắc tộc... Nhờ vậy, thơ vừa thấm đẫm chiều sâu tâm linh vừa gắn
bó chặt chẽ với đời sống đương đại.
“Kinh
tế thị trường
biến
tất cả thành hàng hoá,
kể
cả sự tử tế,
kể
cả Thượng Đế."
(Đoạn thơ 111);
“Chiến
tranh là con đường đau đớn nhất
để
nhân loại học hỏi về tình yêu thương”
(Đoạn thơ 155)
Không gian thơ mở ra như
tấm gương phản chiếu lịch sử và thực tại, mời gọi người đọc suy tư về quyền
lực, đạo đức và trách nhiệm trước các vấn nạn toàn cầu. Nguyễn Điệp Hoa nhấn
mạnh sự tỉnh thức và lòng trắc ẩn như những phương tiện giúp con người giữ thế
cân bằng.
Tinh thần nhân bản trong
tập thơ lan tỏa qua cái nhìn bao dung, nâng niu sự mất mát và khơi dậy niềm tin
vào khả năng hồi phục của sự sống. Dù chạm đến cái chết hay bi kịch chiến
tranh, thơ Nguyễn Điệp Hoa vẫn hướng đến khả năng chữa lành, gợi nhắc rằng mỗi
trải nghiệm, dù đau thương, đều ẩn chứa tiềm năng nuôi dưỡng lòng trắc ẩn và sự
thấu hiểu. Thơ mời gọi đồng cảm, nâng đỡ tinh thần, giúp con người nhận ra sức
mạnh nội tại, đồng thời nuôi dưỡng niềm hy vọng vào sự tiếp nối và kết nối giữa
các mảnh đời cũng như giữa cá nhân với toàn thể.
"Tha
thứ
là
cách để tự chữa lành
những
vết thương
bên
trong."
(Đoạn thơ 180)
Ý niệm về sự tha thứ được
tác giả trình bày như một phương thức nội tại để giải phóng và chữa lành, vừa
dành cho tha nhân vừa cho bản thân, tạo nên không gian tinh thần nhân văn, trọn
vẹn. Đây là điểm kết nhưng cũng là nhịp dừng gợi mở, mời gọi mỗi người suy ngẫm
về sức mạnh tự chữa lành, về khả năng tái lập sự cân bằng nội tại và nuôi dưỡng
lòng vị tha. Khổ thơ mở ra hành trình thực hành, nơi tri thức, cảm xúc và hành
động hội tụ trong tự giác và ý thức về nhân phẩm.
Điểm đáng chú ý là giá
trị tư tưởng trong tập thơ được thể hiện giản dị trong tinh thần buông bỏ:
buông bỏ tham cầu, buông bỏ chấp niệm, buông bỏ cả sự níu kéo vào cái tôi, để
tâm trí trở về trạng thái thảnh thơi và sáng tỏ. Chính sự giản dị mang thiền
tính, đặc biệt là Phật tính, đã làm cho tập thơ trở thành không gian sáng trong
và tĩnh lặng.
“Bạn
chỉ tìm thấy chính mình
khi
buông bỏ tất cả những gì
bạn
cho là chính mình.”
(Đoạn thơ 63)
Nhà thơ mở ra khoảng
không của suy tưởng, nơi con người được mời gọi đối diện với chính mình trong
sự thành thật và can đảm. Ẩn sau vẻ giản dị của câu chữ là tiến trình tinh thần
đầy thử thách: đi qua sự mất mát để chạm đến sự thật sâu xa hơn bên trong. Đó
phải chăng là hành trình của nhân loại, đang tìm về bản thể nguyên sơ, nơi con
người hòa nhập với toàn thể. Ý thơ, nhờ thế, trở thành tín hiệu an nhiên, giúp
người đọc tự soi chiếu và tự tin bước đi trong đời sống nhiều biến động.
Giá trị tư tưởng của
“Những bài học cuộc sống” nằm ở khả năng đưa người đọc vào trạng thái nhận thức
thanh thản, nơi những điều giản dị được nhìn nhận như cội nguồn của ý nghĩa và
sức mạnh. Tập thơ mở ra không gian để chiêm nghiệm, nơi tư tưởng, cảm xúc và
hành động hòa quyện, tạo nên sự thăng bằng nội tâm. Chính sự giản dị nhưng giàu
sức nặng đã biến những trải nghiệm nhỏ bé thành đời sống sinh động, vừa gần gũi
vừa vang ngân. Mỗi câu chữ trở thành nhịp cầu nối đời sống với suy tưởng vượt
thời gian, gắn kết con người với thế giới.
4.
Thi pháp của sự giản dị
Không chỉ ở tư tưởng
triết lý, “Những bài học cuộc sống” còn thuyết phục người đọc bằng giá trị nghệ
thuật, nơi hình thức tinh giản nâng đỡ nội dung, để mỗi câu chữ vừa là trải
nghiệm thẩm mỹ vừa mở ra hành trình tinh thần. Xuyên suốt tập thơ, sự giản dị
luôn là nền tảng, là bối cảnh, chi phối từ cấu trúc, ngôn ngữ, đến nhịp điệu.
Nguyễn Điệp Hoa lựa chọn những câu chữ ngắn gọn, tinh lọc nhưng giàu sức gợi,
tạo nên nhịp điệu nhẹ nhàng mà sâu lắng. Mỗi đoạn thơ như được chưng cất cẩn
trọng, đủ độ, hài hòa, để dư âm còn lại trong lòng người đọc kéo dài ngay cả
khi trang sách đã khép lại. Không ồn ào, không hoa mỹ, nhưng mỗi thi ảnh đều
trở thành điểm nhấn, như những dấu hiệu tinh tế dẫn dắt người đọc bước vào
những chiêm nghiệm.
“Hai
người già
nằm
ngược đầu nhau
như
những đứa trẻ sinh đôi bị dính
trên
những chiếc gối…”
(Đoạn thơ 4)
Hay:
"Bóng
tối che đậy,
ánh
sáng bóc trần.
Bóng
tối chỉ là nơi
ánh
sáng chưa chiếu tới."
(Đoạn thơ 172)
Sự giản dị là khả năng
biến những chi tiết đời thường thành điểm tựa cho những suy tưởng rộng lớn. Từ
hình ảnh thân mật của đời sống đến những đối cực giữa bóng tối và ánh sáng, tất
cả đều được diễn đạt tinh giản, mở ra những chiều kích triết lý. Nhờ vậy, mạch thơ
vừa giữ được vẻ trong sáng, gần gũi, vừa gợi mở suy niệm. Đó cũng chính là sức
mạnh nghệ thuật của sự giản dị: lặng lẽ mà ngân vang, khiêm nhường mà giàu sức
lan tỏa.
Sự giản dị còn hiện rõ
trong cách tác giả dùng ẩn dụ, so sánh và đối lập, được triển khai nhẹ nhàng,
tinh tế, để từ một chi tiết nhỏ bé gợi mở thành biểu tượng đa nghĩa. Hình ảnh
cái chết và sự hồi sinh, được diễn đạt bằng những câu thơ ngắn gọn: “Khi cái chết gõ cửa/ thì bình minh/ của một
cuộc hồi sinh/ đã tới.” (Đoạn thơ 147). Sự đối lập giản dị mà giàu sức gợi
này giúp người đọc nhận ra tính chu trình của đời sống, mời gọi một thái độ an
nhiên trước sinh-tử. Hoặc trong cái nhìn về hiện tượng và bản thể, nhà thơ
viết: “Mọi lý thuyết về cây/ đều không
phải là cây./ Cái cây/ phải mọc lên từ đất/ mới là cây thật.” (Đoạn thơ
98). Từ hình ảnh cây cụ thể, thơ gợi ra sự phân biệt giữa khái niệm và thực
tại, giữa lớp vỏ lý thuyết và bản chất phong phú. Ở tầng nghĩa khác, sự giản dị
còn được diễn đạt qua nhịp điệu ngắn gọn, xen kẽ khoảng trắng/ trống, như trong
đoạn: “Thời gian/ sẽ lấy đi tất cả/ chỉ
để lại cho bạn khả năng chấp nhận.” (Đoạn thơ 150). Sự lặng lẽ của nhịp thơ
tạo nên những điểm dừng, giúp độc giả tự lắng nghe và đối thoại với chính mình.
Nhờ vậy, những câu chữ giản dị trở thành cánh cửa mở ra suy tưởng về sinh – tử,
hiện tượng – bản thể, hữu hạn – vô thường, để mỗi người tự tìm lấy bài học cho
riêng mình.
Một phương diện khác làm
nên sức hấp dẫn của tập thơ là khả năng xây dựng không gian nghệ thuật tĩnh
lặng và mở rộng. “Những khoảng lặng” xuất hiện trong tập thơ không chỉ gợi hình
ảnh cụ thể mà còn mở ra không gian tinh thần. Chính sự giản dị trong hình ảnh,
cùng cách gợi mở nhiều tầng nghĩa, đã khơi dậy trí tưởng tượng và sự đồng sáng
tạo nơi người đọc, khiến thơ vừa mang tính cá nhân, vừa mang âm hưởng chung của
trải nghiệm nhân loại.
“Cây
im lặng mọc,
lá
im lặng rơi,
sao
chỉ lấp lánh,
sông
bình thản trôi,
mây
chỉ bay,
gió
chỉ thổi…”
(Đoạn thơ 56)
Nguyễn Điệp Hoa kiến tạo
một không gian thơ giàu sức gợi, nơi sự tĩnh lặng không khép kín mà mở ra vô
vàn tầng nghĩa. Trong vẻ bình thản, giản dị của cảnh vật, người đọc cảm nhận
một trường không gian, nơi thiên nhiên hiện hữu trong sự nguyên sơ, đồng thời
vang vọng thông điệp vượt khỏi giới hạn ngôn từ. Chính nhờ sự tiết chế và giản
dị trong diễn đạt, nhà thơ không áp đặt ý nghĩa mà trao cho độc giả cơ hội tự
lắng nghe, tự thấu hiểu. Không gian ấy vừa tĩnh tại như hơi thở thiền định, vừa
rộng mở như vũ trụ, khuyến khích mỗi người tìm thấy sự kết nối sâu xa giữa đời
sống và nội tâm. Chính ở điểm ấy, không gian thơ của Nguyễn Điệp Hoa trở thành
cõi lặng, nơi sự giản dị vừa nâng đỡ cảm xúc vừa mở ra biên độ vô tận cho chiêm
nghiệm và sáng tạo.
Nguyễn Điệp Hoa cũng đặc
biệt chú ý đến nhạc tính của câu thơ. Nhịp thơ của chị thường chậm rãi, tự
nhiên, nhưng vẫn có những điểm nhấn, tạo những rung động tinh tế và bất ngờ.
Nhờ vậy, người đọc không chỉ “nghe” mà còn “cảm” được thông điệp. Những câu thơ
giản dị mà dày dặn ý nghĩa đã kết nối hình thức với nội dung, để tác phẩm trở
thành một trải nghiệm thẩm mỹ toàn diện: vừa thưởng thức ngôn từ, vừa chiêm
nghiệm tư tưởng, vừa cảm nhận nhịp điệu sự sống.
“Trong
bản đại hoà tấu của Cái-Toàn-Thể,
nếu
bạn hiểu bạn chỉ là một nhạc công
trong
dàn nhạc
của
Thượng Đế,
liệu
bạn có dám chơi sai
dù
chỉ một phần mười móc bốn?”
(Đoạn thơ 39)
Đó là cái nhìn giản dị mà
thấu triệt về vị trí con người trong vũ trụ: chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể
bao la, nhưng sự hiện diện ấy vẫn chất chứa trách nhiệm và ý nghĩa. Tính triết
lý được chuyển tải bằng hình ảnh quen thuộc, cụ thể, khiến người đọc dễ dàng
tiếp nhận. Ở đó, sự khiêm nhường hòa quyện với tự ý thức, mở ra cảm hứng sống
tỉnh thức và trọn vẹn.
Có thể nói, giá trị nghệ
thuật của “Những bài học cuộc sống” nằm ở việc biến sự giản dị thành một thi
pháp độc đáo: giản dị để đạt tới tinh túy, buông bỏ để hòa nhập toàn thể, trống
rỗng để dung chứa tất cả. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa vẻ khiêm nhường và
chiều sâu tư tưởng, khiến tập thơ vừa mang tính cá nhân vừa mang giá trị phổ
quát.
Điều tôi muốn nói thêm về
cách Nguyễn Điệp Hoa đặt tên cho tập thơ này: “Những bài học cuộc sống”. Sau
khi đọc kỹ tập thơ, tôi càng thích nhan đề này hơn, một cái tên tưởng chừng đơn
sơ, “đặt mà như chưa đặt”. Bởi lẽ, trong sự giản dị đến không thể giản dị hơn,
lại ẩn chứa sự thấu hiểu: những gì lớn lao nhất của đời sống thường bắt đầu từ cái
nhỏ bé, bình dị. Tên sách không phô trương, không gợi sự tò mò cầu kỳ, nhưng
càng đọc nội dung sách, người ta càng thấy nó chính xác, như một lời nhắc nhở
âm thầm: cuộc sống vốn dĩ là một lớp học, và từng khoảnh khắc, từng trải nghiệm
chính là một bài học. Tên gọi ấy, nhờ vậy, không chỉ bao quát tinh thần của tập
thơ, mà còn mở ra một cách đọc, một thái độ tiếp nhận: lặng lẽ quan sát, khiêm
nhường lắng nghe, và kiên nhẫn chiêm nghiệm.
Tập thơ “Những bài học
cuộc sống – Life's Lessons”, do tác giả tự chuyển ngữ sang tiếng Anh, vừa giữ
được sự trong sáng, giản dị của nguyên tác, vừa mở rộng biên độ tiếp nhận tới
bạn đọc quốc tế. Đọc thơ, tôi cảm nhận Nguyễn Điệp Hoa là một người lặng lẽ,
khiêm nhường. Chị là phu nhân của nhà thơ Đặng Huy Giang, là mẹ của hai nhà thơ
tài năng Phương Đặng và Đặng Chân Nhân. Có lẽ, tôi không cần nói thêm về gia
đình thi sĩ đặc biệt này, bởi chính tác phẩm của họ đã minh chứng cho sức sống
bền bỉ của thi ca trong đời sống hôm nay.
5.
Mở rộng và lắng sâu
Từ hiện tượng đến vẻ đẹp
thầm lặng, từ giá trị tư tưởng đến nghệ thuật, thơ Nguyễn Điệp Hoa đã khơi mở
nguồn cảm xúc và suy tưởng mới lạ, tạo nên dư âm lâu bền trong tâm thức người
đọc. Sự lựa chọn con đường lặng lẽ, không phô trương giúp thơ chị chạm tới bản
chất của trải nghiệm đời sống: giản dị trong biểu đạt nhưng giàu khả năng gợi
mở. Ở đó, người đọc không chỉ tiếp nhận những bài học từ cuộc sống mà còn được
dẫn dắt đến những tầng nghĩa rộng lớn hơn, nơi cái riêng hòa quyện cùng cái
chung, nơi những chi tiết nhỏ bé trở thành ký hiệu của một đời sống tinh thần
phong phú. Nhờ vậy, Nguyễn Điệp Hoa đã góp thêm tiếng nói đáng tin cậy và giàu
cá tính cho thơ Việt đương đại. Cái giản dị không chỉ là vẻ ngoài ngôn từ, mà
trở thành sức mạnh nội tại, khiến thơ chị chạm đến tầng sâu cảm xúc và mở rộng
chiêm nghiệm.
Đọc thơ Nguyễn Điệp Hoa,
ta cảm nhận như hòa vào dòng chảy bất tận, nơi mỗi trang sách gợi ra bài học,
giản dị mà thấm sâu. Sự giản dị và vang động ở đây trở thành điểm khởi phát
hành trình tự lắng nghe, quan sát và thấu cảm đời sống. Giá trị lớn nhất mà tập
thơ mang lại chính là lời mời gọi sống chậm và tỉnh thức – để nhận ra rằng cái
đẹp và ý nghĩa vẫn đang âm thầm nảy nở trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. Và
vì thế, hành trình của thơ chưa bao giờ kết thúc; nó tiếp tục vang ngân trong
tâm tưởng người đọc, để mỗi lần đọc, lại thêm một lần khởi sinh những cảm nhận
mới.
Trong dư âm ấy, người đọc
không chỉ thấy bóng dáng của nhà thơ, mà còn soi thấy chính mình: những trăn
trở khôn nguôi, những câu hỏi chưa lời đáp, những hy vọng và niềm tin vẫn chờ
được nuôi dưỡng. Thơ, vì thế, vừa là tiếng nói cá nhân, vừa kết nối giữa các
thế hệ, giữa những tâm hồn xa lạ, giữa con người và thế giới. Và có lẽ, điều quan
trọng nhất là nó khơi dậy trong mỗi chúng ta khát vọng lặng lẽ nhưng bền bỉ:
khát vọng sống trọn vẹn và yêu thương chân thành.
Hải
Phòng, 9/2025
M.V.P