Văn học trẻ Hải Phòng - Kì vọng và lo âu phía trước (nhận định) - Lương Kim Phương
Văn học trẻ Hải Phòng - Kì vọng và lo âu phía trước
Lương
Kim Phương
Cụm từ "Văn
học trẻ" hay "văn trẻ" ở đây tôi bàn tới chủ yếu nói về lực
lượng sáng tác tuổi đời còn trẻ chứ không có tham vọng bao quát những người trẻ
lòng cầm bút hoặc tất cả các cây bút viết cho thế hệ trẻ. Văn trẻ Hải Phòng
hiện nay không nằm ngoài tình hình chung của văn học trẻ cả nước: được nhiều kì
vọng nhưng không ít những lo âu.
Hải Phòng từ
lâu được coi là mảnh đất văn chương. Thế kỉ XX, Hải Phòng đóng góp cho văn
chương Việt Nam những tên tuổi nổi bật: Khái Hưng, Nguyên Hồng, Văn Cao, Lê Đại
Thanh, Nguyễn Viết Lãm, đặc biệt ở thời kì văn học đổi mới từ sau 1975, hàng
loạt những tên tuổi tạo nên một thế hệ
vàng của văn chương đất Cảng nổi danh như: Thi Hoàng, Dư Thị Hoàn, Đồng Đức
Bốn, Mai Văn Phấn, Vũ Thị Huyền (thơ) hay: Nguyễn Quang Thân, Bùi Ngọc Tấn, Bão
Vũ, Đình Kính, Đoàn Lê (văn xuôi). Họ đã và đang là những cây bút gây nhiều tiếng
vang trên văn đàn Việt và được bạn đọc trong, ngoài nước đón nhận. Đơn cử
trường hợp Mai Văn Phấn, tuổi đời của anh không còn trẻ (Mai Văn Phấn sinh năm
1955) nhưng với tài năng và sức sáng tạo cùng bút lực dồi dào, anh tạo nên hiện
tượng xuất bản thơ năm qua khi liên tiếp các tập thơ của anh được dịch tại Anh,
Pháp, Mỹ, Anbani, Thái Lan...nằm trong số những sách thơ bán chạy của thư viện
điện tử Amazon book và được bạn thơ quốc tế đánh giá cao.
Nhưng nhìn
vào lực lượng sáng tác trẻ của Hải Phòng hiện nay, thấy không khỏi ái ngại. Hai
năm gần đây, những cái tên mới được gia nhập Hội Nhà văn VN như: Công Nam,
Nguyễn Quốc Hùng, Dương Thị Nhụn, Nguyễn Đình Minh thì tuổi đời của họ đã không
còn trẻ. Một số cây bút mới được phát hiện và có một số giải thưởng nho nhỏ
như: Đỗ Thị Hồng Vân (văn xuôi), Trần Thị Lưu Ly (thơ) thì cũng đã trên dưới
50. Một số cây bút trẻ xuất thân từ Hải Phòng nhưng lại thành danh ở những miền
đất khác như: Khánh Phương (phê bình), Cấn Vân Khánh (truyện ngôn tình), Phạm
Vân Anh (thơ). Những cây bút thế hệ 7X, 8X của Hải Phòng được gọi là trẻ hiện
nay có: Bùi Thị Thu Hằng, Nguyễn Hoàng Lược, Lê Mạnh Thường, Phạm Thùy Linh, Phạm
Thúy Nga, Cù Thị Thương...thì cần hơn nữa sự dấn thân cho văn chương. Người ta
trông chờ các cây bút thơ nữ trẻ vượt thoát khỏi những tâm tình vụn vặt, những
góc khuất riêng tư, những cảm tính nhất thời và cả những ngộ nhận về bút pháp,
kĩ thuật viết để những trang viết có đích đến xa hơn nữa. Lê Mạnh Thường cũng
là một phát hiện mới của văn xuôi đất Cảng hiện nay. Trải nghiệm trong môi
trường hải quân, cảnh sát biển, những trang văn của anh gắn với biển, với thân
phận người lính thủy có thể dự báo như một "tiểu Đình Kính" (theo
cách nói của giới điện ảnh, ca nhạc). Song thời đại của anh khác thế hệ đi
trước, cần lắm ở anh sự đổi mới trong cách nhìn, cách cảm và trong thi pháp văn
xuôi đương đại. Nhắc tới Lê Mạnh Thường, tôi nhớ và tiếc cho bạn văn của mình
là Lê Minh Thắng. Những năm 90 của thế kỉ XX, Lê Minh Thắng là cây bút văn xuôi
trẻ được kì vọng khi đạt giải thưởng Tác phẩm tuổi xanh của báo Tiền Phong.
Nhưng cuộc sống với nhiều lối rẽ đam mê khác ngoài văn chương, lại gắn với
nghiệp báo, Lê Minh Thắng từ lâu không viết văn nữa. Tiếc cho Thắng, cũng là
tiếc cho rất nhiều người viết trẻ Hải Phòng hoặc buông văn chương vì cơm áo không đùa với khách thơ, hoặc vẫn
cố viết nhưng từ lâu trang viết đã không còn chất văn, không còn sức nặng tâm
hồn nữa.
Đánh giá về
văn học trẻ, nhiều nhà phê bình đã lo ngại về cuộc dấn thân nửa chừng (ý của nhà phê bình Bùi Việt Thắng). Riêng
tôi, tôi thấy căn bệnh của những người viết trẻ và không ít người cầm bút nói
chung là bệnh vĩ cuồng, ảo tưởng quá lớn về cái Tôi khi mà thực lực chưa tới. Tất
nhiên, những người viết trẻ cần vượt qua cái bóng quá lớn của những người đi
trước để sáng tạo và khẳng định như lời một nhà văn Achentina từng nhắn nhủ thế
hệ trẻ đừng tôn thờ mình rằng: "Hỡi tuổi trẻ, hãy giết chết Booghet".
Một nền tảng
mĩ học lôi cuốn cùng tri thức và vốn sống, một chiều sâu tư tưởng cùng sự cách
tân mạnh mẽ, sự chấp nhận dấn thân trong cô độc để cống hiến tài năng, phẩm
tính vẫn là những thử thách quá lớn không chỉ của những người viết trẻ Hải
Phòng hôm nay mà đang là kì vọng và mối lo chung đặt ra với văn học trẻ đương
đại trong thời kỳ công nghệ thông tin này.
8/2014
L.K.P
(Bản tác giả gửi maivanphan.vn)
Tác giả Lương Kim Phương (ngoài cùng bên trái) tại Trại viết LLPBVHNT